TNN แข่งขันเรือบกวัดเนินกุ่ม แห่งเดียวในไทย | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

แข่งขันเรือบกวัดเนินกุ่ม แห่งเดียวในไทย | เรื่องดีดีทั่วไทย

หนึ่งเดียวของไทย กับประเพณีบุญเดือนสิบ ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ที่สนุกสนานสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน ผ่านกีฬาพื้นบ้าน

ภาพมุมสูง กับลานประลองการแข่งขันเรือบก ที่จัดขึ้นโดยชาวบ้านเนินกุ่ม อ .บางกระทุ่ม กับประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” 


เป็นประเพณีที่สนุกสนานและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน ที่จัดต่อเนื่องกันมายาวนานกว่า 60 ปี ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านหนึ่งเดียวของประเทศไทย 


ทันที ที่นายพชรเสฏฐ์ บุญศิริสาริศา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานเสร็จ


นักกีฬาแต่ละทีม ปีนี้มีมากถึง 52 ทีม ก็จะนำอุปกรณ์หลักคือไม้ยาว 8 ศอก หรือ 4 เมตร และใช้ผู้แข่งขันทีมละ 9 คน 


ลงสู่สนามระยะทางยาว100 เมตร ที่ทางผู้จัดได้เปิดน้ำเข้าพื้นที่ให้ดินแฉะเปื้อน มีขี้เลนและโคลน


การแข่งขันใช้กติกาเหมือนแข่งเรือในน้ำ ชนะ 2 ใน 3 เที่ยว และถ้าเรือบกลำใดผู้เล่นไม่สามัคคี ล้มก่อน ถือว่าแพ้ ท่ามกลางกองเชียร์คอยส่งเสียงเชียร์ทีมโปรดอยู่สองฝั่งทาง


สำหรับการแข่งขันเรือบก เกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2500 สมัยอาจารย์เฉลียว เจ้าอาวาสวัดเนินกุ่มในยุคนั้น ในอดีตชาวบ้านเนินกุ่มจะแข่งขันเรือพายขนาดเล็ก เรือชาวบ้าน ในคลองเนินกุ่มที่อยู่หลังวัดเนินกุ่ม แต่ระยะหลังสภาพลำคลองเริ่มตื้นเขิน จัดแข่งขันเรือไม่ได้ //อาจารย์เฉลียว จึงได้คิดค้นการแข่งขันเรือบกขึ้นมาทดแทน โดยกำหนดกติกาการแข่งขันให้เหมือนกับแข่งเรือทุกอย่าง ใช้ลานวัดเป็นที่แข่งขัน 


นอกจากจะมาชมการแข่งขันเรือบกแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้ปิดทองหลวงพ่อปั้น แล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือต้องมาต่อแถวซื้อรสข้าวเม่าทอดต้นตำรับของวัดเนินกุ่ม ในราคาแพละ 30 บาท ส่วนรายได้ก็จะนำเข้าวัดเพื่อทำบุญและเก็บไว้ทำนุบำรุงวัดวาอารามต่อไป


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง