TNN เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย รับนโยบายรัฐกระตุ้น - ท่องเที่ยวไฮซีซัน

TNN

รายการ TNN

เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย รับนโยบายรัฐกระตุ้น - ท่องเที่ยวไฮซีซัน

MFC แนะนำเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย หลังเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้น การเมืองนิ่ง และกำไรต่อหุ้นมีโอกาสขยายตัวที่ร้อยละ 6 ในครึ่งหลังปีนี้ ควบคู่ไปกับการกระจายลงทุนในต่างประเทศเน้นสหรัฐ

นางสาววจี  คล้ายยวง ผู้อำนวยการ ทีมกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับมุมมองต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยจากเดิมที่มอง Neutral หรือ มีมุมมองเป็นกลาง เป็น Overweight หรือ เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ทั้งการลงทุนระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากการเมืองคลี่คลาย และหุ้นไทย ยัง Laggard (หุ้นที่ราคายังไม่ปรับขึ้นมาก) ซึ่ง Valuation อยู่ที่ 14 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี 


นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลังยังน่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ ที่ยังน่าจะกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยว ที่สำคัญท่องเที่ยวไทยในปลายปียังเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High season) ซึ่งคาดว่าทิศทางกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ครึ่งหลังปีนี้จะดีขึ้น โดยครึ่งปีแรกปีนี้คาดดัชนีไว้ที่ 1.300-1.350 จุด โดยคาดกำไรต่อหุ้น(EPS) ในขึ้นปีหลังเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 6 หรือ คาดสิ้นปีนี้ที่ 1.450 จุด  


ส่วนการกระจายความเสี่ยงในต่างประเทศยังแนะนำให้ลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยน้อยเพียงร้อยละ 30 ขณะที่ดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็มีโอกาสสูงที่จะปรับลดลงในการประชุมเดือนก.ย.ปีนี้เป็นครั้งแรก โดยให้น้ำหนัก Overweight ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า แต่ให้มุมมุมอง Neutral ใน 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากมีความไม่แน่นอนและอาจมีผลกระทบจากนโยบายจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่ S&P500 ยังเติบโตได้


ส่วนการกระจ่ยลงทุนไปในกลุ่ม Emerging Market หรือ EM หรือ เศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ในเอเชียยังมอง Neutral เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังเติบโตชะลอลง ซึ่งจีนมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจในภูมิภาค ขณะที่ตลาดหุ้นจีนก็ฟื้นเพียงตลาดหุ้นฮั่งเส็ง ส่วนตลาดหุ้นตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ เช่น A-Share ยังไม่ฟื้น 


โดยกลยุทธ์การจัดพอร์ตลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงตลาดหุ้นและโกบอลรีทรวมกันสัดส่วนน่าจะถือได้ในสัดส่วนร้อยละ 55 และอีกร้อยละ 20 ลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐคุณภาพดีที่อายุตราสารยาวที่จะได้กำไรส่วนต่างราคา และแบ่งถือเงินสดราวๆ ร้อยละ 25 ซึ่งเงินสดที่ถือสามารถแบ่งทยอยลงทุนในหุ้นไทยได้ถ้ายังไม่มีหุ้นไทย 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง