TNN พบรอยเท้าไดโนเสาร์ บนภูหินร่องกล้า | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

พบรอยเท้าไดโนเสาร์ บนภูหินร่องกล้า | เรื่องดีดีทั่วไทย

พบรอยเท้าไดโนเสาร์ ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก รอให้นักวิชาการจากกรมทรัพยากรธรณี เข้ามาตรวจสอบ

พามาชมรอยสัตว์ดึกดําบรรพ์คล้ายรอยเท้าไดโนเสาร์ พบว่าอยู่บนลานหินใกล้เคียงกับลานจอดเฮลิคอปเตอร์  ใกล้ลานกางเต็นท์ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ทำแนวกั้นเชือกเอาไว้ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบตามหลักวิชาการ


จุดแรก มีรอยคล้ายรอยเท้าไดโนเสาร์ กลุ่มเดินสองขา และกลุ่มเดินสี่ขา รอยเท้ามีขนาดความกว้างและยาว ที่ 30 เซนติมเตร รอยเล็ก 20 เซนติเมตร 


คาดว่าเป็นรอยคล้ายรอยเท้าไดโนเสาร์ สายพันธุ์คาร์โนซอร์, ซีลูโรซอร์, ออร์นิโทพอต, ซอโรพอต และอาร์โคซอร์ กระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ ซึ่งลักษณะพื้นที่ ที่พบเป็นลานหินกว้าง หินลาดเอียงไม่มาก ในช่วงฝนตกน้ำฝนจะไหลตามร่องแนวหิน และมีชั้นหินมีการแตกกะเทาะออกเป็นจุด ๆ ทั่วบริเวณ 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ราชกิจานุเบกษาออกประกาศกรมทรัพยากรธรณี เรื่องแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน แหล่งที่ 22 แหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์ลำน้ำหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  หลังจากนักธรณีวิทยากรมทรัพยากรธรณี และดร.ฌอง เลอ ลูฟ ผู้เชี่ยวชาญไดโนเสาร์ จากประเทศฝรั่งเศส มาสำรวจพบเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 (เมื่อ 24 ปีที่ผ่านมา) 


สภาพทางภูมิศาสตร์ ของแหล่งซากดึกดำบรรพ์ เป็นลานหินทรายริมน้ำหมันแดง ซึ่งเป็นลำห้วยมีน้ำไหลตลอดปี และในพื้นที่เป็นป่าดิบเขา รอยเท้าไดโนเสาร์ พบในหินทรายเนื้อละเอียด สีน้ำตาลและสีม่วงแดง หมวดหินภูพาน กลุ่มหินโคราช ยุคครีเทเซียสตอนต้น อายุประมาณ 120 ล้านปี 


ล่าสุดทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ประสานไปยังกรมทรัพยากรธรณี เพื่อขอให้นักวิชาการมาช่วยตรวจสอบ หากเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์จริง ก็จะพัฒนาเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอิน แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวที่สำคัญของ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าต่อไปในอนาคต 

ข่าวแนะนำ