TNN "Nokia" ทำรายได้ต่ำสุดในรอบ 9 ปี I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"Nokia" ทำรายได้ต่ำสุดในรอบ 9 ปี I การตลาดเงินล้าน

Nokia ทำรายได้ต่ำสุดในรอบ 9 ปี จากความต้องการโทรศัพท์ 5G ที่อ่อนแอ

ก่อนหน้านี้ โนเกีย (Nokia) กล่าวว่า กำไรจากการดำเนินงานลดลงเหลือ 423 ล้านยูโร หรือ 16,740 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ลดลงเกือบ 1 ใน 3 จาก 619 ล้านยูโร ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยบริษัทได้อ้างถึงความอ่อนแอของตลาดต่อเนื่อง บริษัทยังกล่าวว่ายอดขายสุทธิก็ลดลงเช่นกันที่ร้อยละ 18 เป็น 4,470 ล้านยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่ทำได้นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 ตามข้อมูลของ LSEG 

เปกกา ลุนด์มาร์ค ซีอีโอของโนเกีย กล่าวในรายงานผลประกอบการว่า ผลกระทบหนักที่สุดจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบช่วงเวลาปีนี้กับปีที่แล้ว โดยจะเห็นจุดสูงสุดของการเริ่มต้นใช้งาน 5G อย่างรวดเร็วในอินเดีย แต่ปีนี้การเริ่มต้นใช้งาน 5G เริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้ว โดยลดลงในอินเดียถึง 3 ไตรมาสติดกัน และภูมิทัศน์ดังกล่าวก็ยังคงท้าทาย เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ยังคงระแวดดระวังกันอยู่

อย่างไรก็ตาม โนเกีย คาดการณ์ว่าสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมจะมีเสถียรภาพ และยอดขายสุทธิจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี โดยพิจารณาจากปริมาณการสั่งซื้อที่เกิดขึ้นในไตรมาสล่าสุด

ซีอีโอของโนเกีย กล่าวด้วยว่า แม้ว่าแนวโน้มน่าจะดีขึ้น แต่ยอดขายสุทธิก็ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสมมติฐานยอดขายสุทธิของกลุ่มธุรกิจในปี 2567 แต่ถึงแม้จะเป็นเช่นนั้น ก็ยังคงดำเนินไปในแนวทางที่มั่นคงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งปี โดยได้รับการสนับสนุนจากการจัดการด้านต้นทุนอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทยังคงตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานไว้ที่ 2,300 - 2,900 ล้านยูโรตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ โนเกีย ได้รับผลกระทบครั้งใหญ่จากการสูญเสียสัญญาสำคัญในอเมริกาเหนือเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของสหรัฐฯ AT&T เลือกอิริคสัน เป็นซัพพลายเออร์เพื่อสร้างเครือข่ายโทรคมนาคมที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่าโอรานเท่านั้น

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2566 โนเกีย ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานมากถึง 14,000 ตำแหน่ง หลังผลประกอบการไตรมาส 3 ลดลง โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนรวมลงระหว่าง 800 - 1,200 ล้านยูโรภายในปี 2569 และบริษัทก็ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทมีความก้าวหน้าที่สำคัญในโครงการลดต้นทุนและสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึง 400 ล้านยูโรแล้วในปัจจุบัน

ทั้งนี้ โนเกีย แม้จะไม่ได้ทำธุรกิจมือถือแล้ว เพราะขายสิทธิในการผลิตและจัดจำหน่ายให้กับ HMD Global แต่โนเกียก็ยังทำธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานโทรศัพท์มือถือ

ข่าวแนะนำ