TNN UN เผยต้องใช้เวลา 14 ปี ในการเก็บซากเมืองกาซา 40 ล้านตัน

TNN

World

UN เผยต้องใช้เวลา 14 ปี ในการเก็บซากเมืองกาซา 40 ล้านตัน

UN เผยต้องใช้เวลา 14 ปี ในการเก็บซากเมืองกาซา 40 ล้านตัน

UN ระบุซากปรักหักพังทั้งหมดในกาซามหาศาลเกือบ 40 ล้านตัน ต้องใช้เวลานาน 14 ปีเคลียร์ซากในกาซา

หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งสหประชาชาติ (United Nations Mine Action Service: UNMAS) ประเมินว่า ซากปรักหักพังทั้งหมดในฉนวนกาซา ที่เกิดจากสงครามกาซาระหว่างอิสราเอล-ฮามาส มีจำนวนมหาศาล 37 ล้านตัน จะต้องใช้เวลานาน 14 ปีในการขนย้ายออกไปจากกาซา รวมไปถึงการขนย้ายอาวุธที่หลงเหลือในกาซาออกไปด้วย หากสงครามยุติ


ทั้งนี้ ฉนวนกาซาเป็นเพียงดินแดนติดชายฝั่งขนาดเล็กมีลักษณะแคบยาว ได้กลับกลายเป็นเหมือนพื้นที่รกร้างว่างเปล่า หลังถูกอิสราเอลโจมตีมากว่า 200 วัน ทำให้อาคารบ้านเรือนที่ตั้งอย่างแออัดมากในกาซาพังพินาศเกือบหมดสิ้น และทำให้ส่วนใหญ่ของประชากรทั้งหมด 2.3 ล้านคนในกาซา ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย


องค์กรผู้ลี้ภัยนอร์เวย์ (NRC) องค์กรบรรเทาทุกข์ของนอร์เวย์ เตือนวานนี้ (26 เมษายน) หากอิสราเอลส่งทหารบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน ไม่เพียงสร้างความหายนะต่อพลเรือนในราฟาห์และกาซา แต่จะนำหายนภัยมาสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย ขณะนี้กาซาเหมือนกำลังนับถอยหลังสู่ความขัดแย้งที่หนักยิ่งกว่าเดิม ในราฟาห์มีพลเรือนแออัดกันอยู่ 1.3 ล้านคน อยู่กันอย่างหวาดผวาอย่างมากว่า อิสราเอลจะบุกโจมตีเมื่อใดก็ได้


ด้านอัลจาซีราห์รายงาน กองทัพอิสราเอลระบุล่าสุด แผนส่งทหารบุกภาคพื้นดินเมืองราฟาห์ ใต้สุดของฉนวนกาซา "กำลังเดินหน้า" หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศราฟาห์ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยโจมตีล่าสุดวานนี้ (26 เมษายน) มีผู้เสียชีวิต 5 คน 


อิสราเอลยังเริ่มอพยพพลเรือนออกจากราฟาห์ล่วงหน้า เพื่อเตรียมบุกราฟาห์อย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่สนใจคำทัดทานจากนานาประเทศ แม้กระทั่งจากสหรัฐฯ พันธมิตรสำคัญที่สุดของอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าอิสราเอลจะเริ่มบุกราฟาห์เมื่อใด หลังประกาศว่ากำหนดวันบุกไว้แล้ว แต่อุบเงียบไม่เปิดเผยวันที่จะบุก


ขณะเดียวกัน ฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนในฉนวนกาซา เสร็จสิ้นการตรวจสอบหลุมศพหมู่ที่พบที่โรงพยาบาลนัสเซอร์ ในเมืองข่าน ยูนิส เมืองสำคัญทางตอนใต้ของฉนวนกาซาแล้ว พบศพรวมทั้งสิ้นเกือบ 400 ศพ การพบหลุมศพหมู่เกิดขึ้นหลังอิสราเอลเพิ่งถอนทหารออกไปจากข่าน ยูนิส หลังระบุว่าเสร็จสิ้นปฏิบัติการพิเศษในเมืองนี้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง