TNN เราตั้งใจเป็น good corporate citizen เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

TNN

Wealth

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen  เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานคณะกรรมการบริษัท, ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การโกง การคอรัปชัน คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการฮั้วประมูลระหว่างรัฐกับเอกชน มักเข้าใจว่าคือการจ่ายใต้โต๊ะเพื่อให้ชนะการประมูล เปลี่ยนสิ่งที่ผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย หน่วยงานราชการหรือคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการมีอำนาจช่วยการทำผิดกฎหมาย ช่วยคนทำผิดให้ถูก 

 

แต่ที่จริงโดยสิ่งที่คนโกงกันมาก ก็คือโกงภาษี อย่างเช่นการทำบัญชีไม่ตรงตามความเป็นจริง ทั้งที่ทุกคนจะต้องเสียภาษี แต่บางคนที่มีช่องทางไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรต่าง ๆ ก็จะทำบัญชี 2 เล่ม เพื่อโกงภาษี 

  

บริษัทที่ดีที่จะเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ศุภาลัย เคยได้รับรางวัลรัษฎาพิพัฒน์ คือ ผู้เสียภาษีดีเด่นของประเทศ โดยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เรานำส่งภาษีให้รัฐปีหนึ่งหลายพันล้านบาท ไม่ใช่เฉพาะแค่ภาษีเงินได้ แต่ยังมีภาษี VAT ภาษีต่าง ๆ ของผู้รับเหมาของคนที่ขายของให้เรา พนักงานของเรา ทั้งหมดรวมกันหลายพันล้านบาท 

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen  เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen เสียภาษีทุกอย่างให้ถูกต้อง นี่คือส่วนหนึ่งของการเป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ ขณะเดียวกันเรามี Stakeholder ที่หลากหลาย ทั้งลูกค้า พนักงาน คู่ค้า ซัพพลายเออร์ ผู้รับเหมา รวมถึงสังคมและคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรา ก็ได้ประโยชน์จากการที่เราเป็นผู้เสียภาษีที่ดี

 

บริษัทที่ทุจริตก็เปรียบเหมือนต้นไม้ที่เป็นโรค มีหนอน มีแมลงมากัดกิน ต้นมันก็ไม่สมบูรณ์ ก็ให้ดอกผลที่ไม่ดี หรือเปรียบกับคนหรือสัตว์ที่เป็นโรคก็จะมีปัญหา จะทำอะไรได้ไม่เต็มที่ไม่สมบูรณ์อย่างนี้เป็นต้น

 

เราเป็นต้นไม้ที่ไม่มีโรคเราก็จะเติบโตได้งอกงาม บริษัทที่มีธรรมภิบาลที่ดีก็จะเติบโตยั่งยืน เติบโตได้เรื่อย ๆ ผลประกอบการบริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืน เจริญเติบโตได้เรื่อย ๆ

 

ดูง่าย ๆ ถ้าบริษัทรายได้เยอะ แต่ผลบัญชีออกมาขาดทุน เพราะอะไร เพราะบริหารไม่เป็นหรือเศรษฐกิจมหภาคไม่ดี แล้วทำไมบริษัทอื่น ๆ ในธุรกิจเดียวกันไม่เป็นเหมือนกัน มันอยู่ที่การทุจริตประพฤติมิชอบหรือความโปร่งใสธรรมาภิบาล 

 

การทำงานด้วยหลักธรรมาภิบาลที่ดี

ธรรมาภิบาลคือนำด้วยธรรมะหรือสิ่งที่ดีที่ถูกต้องที่ดีงาม คุณธรรมคือทำในสิ่งที่ดีกับคนอื่น ไม่ทำร้ายคนอื่น ไม่ทำร้ายประเทศชาติ ไม่ทำร้ายคู่ค้า ไม่ทำร้ายลูกค้า ไม่ทำร้ายพนักงาน เป็นต้น

 

ถ้าองค์กรภายในถ้ามีการคอรัปชันหรือมีการโกง พนักงานโกงบริษัทก็จะทำให้มีค่าอะไรต่าง ๆ ที่ไม่ควรจ่ายที่บริษัทต้องเสียไป

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen  เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

บริษัทที่แข็งแรงเติบโตได้อย่างยั่งยืน ต้องเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี แสดงผลออกมาด้วยกำไรที่ดี เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ เนื่องจากความโปร่งใส เพราะถ้าไม่โปร่งใสก็ต้องจ่ายในสิ่งที่ไม่ควรจ่าย มากมายสารพัด

 

การวางฐานเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตคอรัปชัน ศุภาลัยเริ่มตั้งแต่การปฐมนิเทศน์ ประชุมให้ทุกคนรู้ว่าเราเป็นบริษัทที่เน้นธรรมาภิบาล บริษัทนี้ไม่ใช่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเดียว แต่จะต้องถูกศีลธรรมด้วย ถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องพยายามไปวิ่งเต้น ต้องจ่ายเพื่อให้มันถูกกฎหมาย

 

แต่ถ้าเราทำถูกกฎหมายก็ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ต้องไปจ่ายใต้โต๊ะ คนก็เชื่อถือ ส่งผลทำให้ชื่อเสียงบริษัทดี ลูกค้าที่ซื้อด้วยความพอใจและเชื่อใจ การเป็นบริษัทที่ดีก็จะทำให้ขายดี คนค้าขายกับเราก็รู้ว่าบริษัทนี้ดี

 

supplier และผู้รับเหมาของเราจะชอบศุภาลัย เพราะเราจ่ายเงินตรงเวลา เพราะว่าผู้รับเหมาต้องหมุนเงินตลอด คือถ้าเราจ่ายเขาช้าเขาก็ไม่มีเงินเดือนไปจ่ายคนงาน ไม่มีเงินจะไปจ่ายอย่างอื่นต่อ ก็คงจะไปผิดนัดกับคนอื่น แล้วก็ต้องกู้เงินเสียดอกเบี้ยที่แพงมาก ดังนั้นการโกงรวมถึงการทำอะไรที่ไม่ค่อยถูกต้อง แม้กระทั่งการจ่ายเงินช้า

 

ผู้นำที่ดีจะนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ

ผู้นำต้องเป็นตัวอย่าง ผู้นำของแต่ละบริษัทต้องเป็นตัวอย่าง ก็คือถ้าคุณพูดถึงบริษัทอสังหา ถ้าจะมีคอรัปชันภายใน อย่างการไปซื้อที่ดินแล้วก็บวกขึ้นไปหรือไปกินในหน้าหรือมีส่วนต่าง เราก็ไปดูบัญชีว่าบริษัทกำไรดีไหม ทำไมขายได้เยอะแต่ไม่มีกำไร มันสะท้อนได้ 

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen  เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ

ศุภาลัยเราเทียบกับบริษัทชั้นนำ 10 บริษัท Top Real Estate Company เราพบว่า กำไรขั้นต้นก็จะดีกว่า กำไรสุทธิเป็นร้อยละต่อยอดรายได้ก็ดีกว่า เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายก็ต่ำกว่า เราเทียบย้อนหลัง 5 ปี ศุภาลัยทำได้ดีที่สุดในทุกด้าน หนี้น้อยกว่า เราจ่ายดอกเบี้ยก็น้อยกว่า คือทุกอย่างต้องทำตัวเองให้แข็งแรง เพื่อให้เล่นกีฬาอะไรก็ได้จะวิ่งมาราธอนหรือแข่งทศกรีฑาก็ได้ 

 

ผลประกอบการในด้านไฟแนนซ์เชียลต่าง ๆ เมื่อเทียบกับบริษัทท็อปเท็นและเราอยู่ในอันดับ 1 เพราะมีกำไรอัตรากำไรสุทธิต่อยอดขาย ค่าใช้จ่ายการบริหารก็ต่ำสุด เป็นการบอกว่าธรรมภิบาลเราต้องใช้ได้ เราต้องไม่มีอะไรที่ไปจ่ายไม่จำเป็นหรือไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมายผิดศีลธรรมเราไม่ทำ 

 

ประเทศที่เจริญเติบโตก้าวหน้าเร็วประเทศที่เน้นความสำคัญของธรรมาภิบาล ความสำคัญของการปราบปรามการโกง ออกกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดและเอาผิดคนโกงอย่างจริงจัง ประเทศเหล่านั้นเป็นตัวอย่างที่ดี อย่างจีนเป็นประเทศใหญ่ หลายสิบปีก่อนยังไม่มีกฎเกณฑ์อะไร แต่ปัจจุบันพอมีคนโกงเขาก็ปราบปรามและประหารชีวิตจำคุกตลอดชีวิต ประเทศเล็ก ๆ อย่างสิงคโปร์ ก็เป็นอีกตัวอย่างในเรื่องนี้ 

 

“การพัฒนาเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ เริ่มต้นจากจิตสำนึกของคนในองค์กร ส่วนอีกด้านหนึ่งก็ส่งเสริมคนทำดีให้ดี ทั้งหมดก็จะพัฒนากลายเป็นเรื่องของการต่อต้านทุจริตคอรัปชันทั้งองค์กรนั่นเอง”

เราตั้งใจเป็น good corporate citizen  เป็นบริษัทนิติบุคคลที่ดีที่ปฏิบัติต่อรัฐ




ข่าวแนะนำ