TNN สุดผวา! แผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด7.3 คืออาฟเตอร์ช็อกจาก 10 ปีก่อน

TNN

World

สุดผวา! แผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด7.3 คืออาฟเตอร์ช็อกจาก 10 ปีก่อน

สุดผวา! แผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด7.3  คืออาฟเตอร์ช็อกจาก 10 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญระบุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด 7.3 เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวระดับ 9.0 ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 54

วันนี้ ( 14 ก.พ. 64 )สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกมาเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.3 แมกนิจูด นอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะ เมื่อเวลาประมาณ 23.10 น.ของคืนวันเสาร์ ส่งผลให้ผู้คนบาดเจ็บ 121 ราย และรถไฟในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นหยุดให้บริการชั่วคราว  เบื้องต้นพบความเสียหายในเมืองอิวากิ มีเพียงแค่ถนนเกิดรอยแยกเล็กน้อย กระจกหน้าต่างแตกกระจาย และเศษอิฐร่วงจากอาคารเก่า 


ขณะที่ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลต่อห้องสมุดท้องถิ่นในเมืองอิวากิ หนังสือร่วงหล่นจากชั้นวางเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเก็บขึ้นมาเรียงไว้เหมือนเดิมหลังเกิดเหตุ ทั้งนี้เหตุแผ่นดินไหว 7.3 นี้ อยู่ในบริเวณเดียวกับที่เคยมีแผ่นดินไหวระดับ 9.0 กระหน่ำจังหวัดฟูกูชิมะเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2001 หรือ ปี 2554  จนก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน  ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในปี 2554 

สุดผวา! แผ่นดินไหวญี่ปุ่นขนาด7.3  คืออาฟเตอร์ช็อกจาก 10 ปีก่อน

นายคามายะ โนริโกะ จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น กล่าวว่า ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุบ้านถล่มและดินถล่มในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว จึงแนะนำให้ประชาชนมีการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมสำหรับแผ่นดินไหวที่อาจมีความรุนแรงแรงมากกว่าระดับ 6 ภายในช่วงสัปดาห์หน้า

 

คณะกรรมการกำกับดูแลข้อกำหนดด้านนิวเคลียร์แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่ายังไม่พบความผิดปกติร้ายแรงที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก โดยหลังจากที่มีแผ่นดินไหว มีกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง 

 จากนั้นก็กลับมาจ่ายไฟฟ้าได้แล้ว แต่บางพื้นที่ในจังหวัดฟุกุชิมะและมิยางิยังใช้น้ำประปาไม่ได้ เนื่องจากท่อประปาเสียหายจากแผ่นดินไหว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งคณะสำรวจไปให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางการของจังหวัดฟุกุชิมะแล้ว

ข่าวแนะนำ