TNN online ฟิลิปปินส์เริ่มหยอดวัคซีนหมู่ ป้องกันโปลิโอระบาด

TNN ONLINE

World

ฟิลิปปินส์เริ่มหยอดวัคซีนหมู่ ป้องกันโปลิโอระบาด

ฟิลิปปินส์เริ่มหยอดวัคซีนหมู่ ป้องกันโปลิโอระบาด

ฟิลิปปินส์เริ่มหยอดวัคซีนหมู่ป้องกันการแพร่ระบาดของ 'โรคโปลิโอ' หลังพบผู้ป่วยโรคครั้งแรกในรอบ 19 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว

วันนี้( 14 ต.ค.62) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฟิลิปปินส์ เริ่มหยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับเด็กๆ ทั่วประเทศในวันนี้ มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำบุตรหลานออกมารับการหยอดวัคซีนกันอย่างพร้อมเพรียงตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ 

โดยหลายคนบอกว่า เป็นเรื่องดีที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขใส่ใจถึงอันตรายของโรคโปลิโอ เพื่อที่บุตรหลานของพวกเขาจะได้ไม่เสี่ยงป่วยด้วยโรคนี้ ขณะที่องค์การอนามัยโลกและกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติต่างแสดงความกังวล พร้อมกับระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลฟิลิปปินส์อย่างเต็มที่ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขรายงานยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโปลิโอ 2 ราย นับเป็นครั้งแรกที่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคนี้ในฟิลิปปินส์ในรอบ 19 ปี นอกจากนี้ ยังพบเชื้อไวรัสโปลิโอในเส้นทางน้ำของเมืองดาเวา เมืองใหญ่ทางตอนใต้ และในน้ำเสียของกรุงมะนิลา ทำให้ตัวแทนองค์การอนามัยโลกประจำฟิลิปปินส์เกรงว่าอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 

โดยโปลิโอเป็นโรคติดเชื้อสูง อาจทำให้เป็นอัมพาตหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ไม่มียารักษา นอกจากวัคซีนป้องกันเท่านั้น องค์การอนามัยโลกพยายามขจัดโรคนี้ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา และเมื่อปีที่แล้วพบผู้ป่วยเพียง 33 รายเท่านั้น 

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอครั้งแรกในรอบ 19 ปี ยังเกิดขึ้นหลังจากฟิลิปปินส์เกิดการแพร่ระบาดของโรคหัดและไข้เลือดออกในช่วงต้นปี มีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่าพันคน สาเหตุหนึ่งเพราะผู้ปกครองจำนวนมากไม่ยอมพาบุตรหลานไปรับวัคซีนเนื่องจากไม่เชื่อใจวัคซีน หลังจากรัฐบาลยกเลิกโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกขนานแรกของโลกชื่อเดงวาเซีย ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกที่ทดลองวัคซีนขนานนี้ในปี 2559 กับนักเรียนหลายแสนคน ซาโนฟี บริษัทยาฝรั่งเศสเจ้าของวัคซีนแจ้งในปีถัดมาว่า วัคซีนอาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการทรุดลง หากไม่เคยติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อน ผู้ปกครองบางรายโทษวัคซีนนี้ว่าทำให้บุตรหลานเสียชีวิต แม้ผลการสอบสวนที่ได้รับมอบหมายจากทางการไม่พบหลักฐานสนับสนุนก็ตาม


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง