TNN พรรแอลดีพี-พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น เสียเสียงข้างมากในสภาล่าง ครั้งแรกในรอบ 15 ปี

TNN

World

พรรแอลดีพี-พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น เสียเสียงข้างมากในสภาล่าง ครั้งแรกในรอบ 15 ปี

พรรแอลดีพี-พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่น เสียเสียงข้างมากในสภาล่าง ครั้งแรกในรอบ 15 ปี

ครั้งแรกในรอบ 15 ปี พรรคแอลดีพีและพรรคพันธมิตรรัฐบาลโคเมอิโตะ สูญเสียเสียงข้างมากในสภาล่าง หลังจากพ่ายแพ้อย่างราบคาบในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.)

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ได้เผยออกมาอย่างไม่เป็นทางการ โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาล และพรรคพันธมิตรรัฐบาลโคเมอิโตะ สูญเสียเสียงข้างมากในสภาล่าง ถือว่าแพ้อย่างราบคาบ และเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีด้วยที่ผลการเลือกตั้งย่ำแย่ที่สุด 


สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งล่าสุด ระบุว่า พรรคแอลดีพีได้ที่นั่งไป 188 ที่นั่ง และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรมายาวนาน ได้ 24 ที่นั่ง  ขณะที่พรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น (CDPJ) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ได้ไป 146 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากคราวก่อนที่ได้ไปเพียง 98 ที่นั่ง

 

สาเหตุที่ผลการเลือกตั้งเป็นเช่นนี้มาจากกระแสความไม่พอใจของประชาชนจากเรื่องอื้อฉาวของพรรคแอลดีพี ในประเด็นการระดมทุนทางการเมือง ส่งผลให้พรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาล ได้คะแนนเสียงไม่ถึง 233 ที่นั่ง ซึ่งจำเป็นในการครองเสียงข้างมากในสภาล่าง 


ผลจากการสูญเสียเสียงข้างมากนี้ ส่งผลให้ฝ่ายค้านสามารถกำหนดวาระการประชุมของสภาล่างได้ หากพวกเขาสามารถทำงานร่วมกันได้ ขณะเดียวกันการสูญเสียเสียงข้างมากมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ มองหาบุคคลที่สามเพื่อเข้าร่วมรัฐบาลผสมเพื่อรักษาอำนาจไว้ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะต้องมีการเจรจาและการประนีประนอม


การเจรจากับบุคคลที่สามเพื่อขอการสนับสนุนร่างกฎหมายทุกฉบับในรัฐสภาจะทำให้ความไม่มั่นคงทางการเมืองรุนแรงขึ้นและลดอำนาจของพรรคแอลดีพีเหนือรัฐบาลผสมลงอย่างมาก ทำให้รัฐบาลของอิชิบะสั่นคลอนมากขึ้น กระบวนการกำหนดนโยบายจะยิ่งแตกแขนงและยุ่งยากมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งต้องใช้เงินทุนทางการเมืองจำนวนมากจากรัฐบาล


ขณะเดียวกัน ภายในพรรคแอลดีพีกำลังเรียกร้องให้หัวหน้าพรรครับผิดชอบต่อเความพ่ายแพ้ครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง