TNN พายุโซนร้อยจ่ามียังหนัก ฟิลิปปินส์เสียชีวิตเฉียดร้อย

TNN

World

พายุโซนร้อยจ่ามียังหนัก ฟิลิปปินส์เสียชีวิตเฉียดร้อย

พายุโซนร้อยจ่ามียังหนัก ฟิลิปปินส์เสียชีวิตเฉียดร้อย

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อนจ่ามีในฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นเกือบ 100 รายแล้ว ขณะที่พายุพัดเข้าเวียดนามเรียบร้อยแล้ว

พายุโซนร้อนจ่ามีที่พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร ดินถล่ม เสียหายเป็นวงกว้าง บนพื้นที่เกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 90 ราย เพิ่มขึ้น 46 รายจากเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะยังคงพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง 


อารีเอล เนโปมูเซโน หัวหน้าสำนักงานป้องกันพลเรือน กล่าวว่า อาหาร น้ำ สุขอนามัย และเวชภัณฑ์สำหรับผู้ประสับภัยนั้นมีเพียงพอ อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมหนักเป็นอุปสรรคต่อการเข้าไปช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ หลายพื้นที่เข้าถึงได้ทางเรือเท่านั้น 


ส่วนที่เวียดนาม พายุจ่ามีพัดถล่มเวียดนามตอนกลางในวันนี้ (27 ต.ค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน โดยสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติคาดว่า ปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่ของจังหวัดตั้งแต่กวางบิ่ญถึงกวางนามจะสูงถึง 60 เซนติเมตรในวันนี้และพรุ่งนี้ (27-28 ต.ค.) และคาดว่าฝนที่ตกหนักจะตกกระทบบริเวณพื้นที่สูงตอนกลาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกาแฟหลักของประเทศอีกด้วย 


ลมกระโชกแรงพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเว้และดานังด้วยความเร็วลมสูงสุด 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นความเร็วลมสูงสุดก็ลดลงเหลือ 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ด้านสำนักงานการบินพลเรือนเวียดนามรายงานว่า พายุทำให้สนามบิน 4 แห่งในภาคกลางของเวียดนามต้องปิดให้บริการชั่วคราว โดยสนามบินนานาชาติในเมืองดานังจะปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันนี้ (27 ต.ค.) จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง