TNN เช็คคะแนนนิยมโค้งสุดท้าย ทรัมป์-แฮร์ริส

TNN

World

เช็คคะแนนนิยมโค้งสุดท้าย ทรัมป์-แฮร์ริส

เช็คคะแนนนิยมโค้งสุดท้าย ทรัมป์-แฮร์ริส

เช็คคะแนนนิยมโค้งสุดท้าย !! ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พฤศจิกายนนี้ ยังยากที่จะคาดเดาว่าใครจะได้รับชัยชนะระหว่างคามาลา แฮร์ริส จากเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน เนื่องจากยังมีคะแนนที่สูสีกันมาก

การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคู่คี่สูสีอย่างมาก ในการสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศครั้งสุดท้ายของซีเอ็นเอ็น (CNN) ก่อนการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ โดยการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้อยละ 47 สนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต และร้อยละ 47 เท่ากันสำหรับการสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน 


ซึ่งผลสำรวจล่าสุดนี้มีความต่างเล็กน้อยจากการสำรวจเมื่อเดือนกันยายน ในขณะที่ผลสำรวจในช่วงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถอนตัวออกจากการแข่งขันเมื่อช่วงฤดูร้อนและหันไปสนับสนุนแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรค พบว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 49 สนับสนุนทรัมป์ ขณะที่ แฮร์ริสได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 46 โดย CNN ยังเผยว่าในการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ทรัมป์ไม่เคยตามหลังคู่แข่งเลยจนกระทั่งปีนี้ 


ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์ และ อิปซอส แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจบางอย่างในแนวร่วมที่ทรัมป์ และแฮร์ริส พึ่งพาในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยสำหรับทรัมป์ ข่าวดีมาจากกลุ่มชายเชื้อสายฮิสแปนิก หรือกลุ่มคนที่พูดภาษาสเปน ส่วนแฮร์ริสยังคงมีคะแนนนิยมนำอยู่ แต่เธอนำอยู่ประมาณ 2 จุดเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าคะแนนนำ 19 จุดของโจ ไบเดน ในช่วงเวลานี้ของการเลือกตั้งปี 2020


สำหรับแฮร์ริส ก็มีข่าวดีได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้หญิงผิวขาว ขณะที่ทรัมป์ยังมีคะแนนนิยมนำในกลุ่มนี้ แต่ยังได้รับความนิยมน้อยมากจากกลุ่มชายผิวขาว คะแนนนิยมของทรัมป์เพิ่มขึ้นประมาณ 3 จุด เมื่อเทียบกับ 12 จุดในการเลือกตั้งปี 2020


อย่างไรก็ตามผลการสำรวจทั้งหมดนี้มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นการแข่งขันที่สูสี จึงอาจต้องตัดสินชี้ขาดกับการเคลื่อนไหวเล็ก  น้อย  เช่นนี้ โดยเฉพาะในรัฐสวิงสเตท หรือรัฐสมรภูมิ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง