TNN เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียจริง

TNN

World

เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียจริง

เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียจริง

เกาหลีใต้ อ้างเกาหลีเหนือส่งทหารนับหมื่นนายช่วยรัสเซียรบในยูเครน โดยมีหลักฐานหลายอย่างบ่งชี้

หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือเริ่มส่งทหารไปรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน พร้อมเตือนว่า "อาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรงโดยข้อกล่าวหาดังกล่าว มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เขาเชื่อว่า ทหารเกาหลีเหนือประมาณ 10,000 นาย อาจเข้าร่วมสงคราม ซึ่งอ้างอิงตามข้อมูลข่าวกรอง 


ประธานาธิบดียุน ซ็อก ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงเมื่อวานนี้ (18 ตุลาคมและกล่าวว่า ประชาคมระหว่างประเทศ ต้องตอบโต้ด้วย “วิธีการทั้งหมดที่มีอยู่” 


การประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติกระทรวงกลาโหม และหน่วยข่าวกรอง เข้าร่วมด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ตัดสินใจไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์ดังกล่าว และจะร่วมกันตอบโต้ร่วมกับประชาคมโลก


ข้อมูลของหน่วยข่าวกรองดังกล่าว เผยว่า ทหารเกาหลีเหนือจำนวน 1,500 นาย เดินทางถึงรัสเซียเรียบร้อยแล้ว โดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับสื่อเกาหลีใต้ว่า ตัวเลขสุดท้ายอาจใกล้เคียง 12,000 นาย 


เรื่องนี้เกิดขึ้นพร้อมหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นว่า เกาหลีเหนือจัดส่งกระสุนให้กับรัสเซีย โดยเห็นได้จากการเก็บกู้ขีปนาวุธในภูมิภาคโปลตาวาของยูเครนเมื่อเร็ว  นี้


ข้อกล่าวหาจากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือเอ็นไอเอส (NIS) เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากแหล่งข่าวหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนระบุว่า กองทัพของรัสเซียกำลังจัดตั้งหน่วยทหารของเกาหลีเหนือ


รัสเซียและเกาหลีเหนือได้กระชับความร่วมมือกันมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ได้ทักทายประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ในวันเกิดของเขา โดยเรียกเขาว่า “สหายที่สนิทที่สุด"


ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเพิ่งประกาศว่ามีคนรุ่นใหม่สมัครใจเข้ามาเป็นทหารใมห่ของกองทัพเกาหลีเหนือมากถึง 1.4 ล้านคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง