TNN ฮามาสยืนยันไม่ปล่อยตัวประกันหากอิสราเอลไม่หยุด

TNN

World

ฮามาสยืนยันไม่ปล่อยตัวประกันหากอิสราเอลไม่หยุด

ฮามาสยืนยันไม่ปล่อยตัวประกันหากอิสราเอลไม่หยุด

กลุ่มฮามาสยังยืนยัน ตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน จนกว่าอิสราเอลจะยุติการรุกรานและถอนกำลังทหารออกจากกาซา

กาลิล อัล-เฮย์ยา รองผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาและเป็นหัวหน้าผู้แทนเจรจาของกลุ่ม เปิดเผยเมื่อวานนี้ (ศุกร์ 18 ตุลาคมหลังจากร่วมพิธีไว้อาลัยยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ถูกสังหารว่า ตัวประกันชาวอิสราเอลในฉนวนกาซา จะไม่ได้รับการปล่อยตัว จนกว่า “การรุกราน” ดินแดนปาเลสไตน์ จะยุติลง และกองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกไป  


อัล-เฮย์ยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ซินวาร์ ซึ่งอิสราเอลเชื่อว่าเป็นผู้บงการการบุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนกลายเป็นวันนองเลือดที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ถูกสังหารในการสู้รบ 


การเสียชีวิตของซินวาร์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังอิสราเอลลอบสังหารผู้นำคนอื่น  พร้อมผู้บัญชาการกลุ่มฮามาสหลายคน จะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อกลุ่มฮามาส ซึ่งเผชิญกับการโจมตีทางอากาศอย่างไม่ลดละนับตั้งแต่โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนในอิสราเอลไป 1,200 ราย 


กลุ่มฮามาสยังจับตัวประกันประมาณ 250 คนกลับเข้าไปยังกาซาด้วย กลายเป็นวิกฤตตัวประกันสำหรับรัฐบาลขวาจัดของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ซึ่งให้คำมั่นว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก 


ซินวาร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำสูงสุดของฮามาสในวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ต่อจากอิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านในวันที่ 31 กรกฎาคม 


ขณะเดียวกันกลุ่มฮามาสเล็งหาผู้นำใหม่ที่อาศัย “นอกกาซา” โดยตัวเก็งที่คาดว่าจะได้รับคัดเลือกนั้นเป็นคนใกล้ชิดอิหร่าน กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “ฮามาส” น่าจะหาคนจากนอกกาซามาเป็นผู้นำคนใหม่แทนยาห์ยา ซินวาร์ ขณะที่หลายสื่อคาดว่านายโมฮัมหมัด ซินวาร์ ผู้เป็นน้องชายของยาห์ยา ซินวาร์ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการทำสั่งการทำสงครามในดินแดนอิสราเอล



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง