TNN ผู้นำฮามาสเสียชีวิตแล้ว แต่อิสราเอลยังไม่ยอมจบสงคราม

TNN

World

ผู้นำฮามาสเสียชีวิตแล้ว แต่อิสราเอลยังไม่ยอมจบสงคราม

ผู้นำฮามาสเสียชีวิตแล้ว แต่อิสราเอลยังไม่ยอมจบสงคราม

การเสียชีวิตของ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของอิสราเอลที่ดำเนินการโจมตีกาซาเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสมานานมากกว่า 1 ปี

โดยกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ซินวาร์ ไม่ได้ถูกสังหารจากการวางแผนของกองทัพอิสราเอลโดยตรง แต่ว่าทหารอิสราเอลได้ปะทะกับนักรบของกลุ่มฮามาส ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซา ซึ่งซินวาร์อยู่ที่ตรงนั้นด้วย ซึ่งซินวาร์ที่อยู่ในชุดสู้รบถูกพบว่านอนเสียชีวิตอยู่ในซากอาคารที่ถูกรถถังยิงถล่ม


การเสียชีวิตของซินวาร์ น่าจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการและขวัญกำลังใจของกลุ่มฮามาสอย่างมาก เพราะเขาได้ชื่อว่าเป็นศัตรูอันดับ 1 ของอิสราเอล เขาเป็นเหมือนมันสมองของกลุ่มฮามาส เป็นผู้วางแผนปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ที่สร้างความสูญเสียต่ออิสราเอลมากที่สุด


อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของเขาไม่ได้แปลว่าสงครามจะสิ้นสุดลง ซึ่ง เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล บอกว่าการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มฮามาสนับว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของอิสราเอล แต่ก็ยังไม่ใช่จุดจบของสงคราม ซึ่งอิสราเอลได้แสดงให้เห็นว่าใครก็ตามที่ทำร้ายอิสราเอล ต้องพบกับจุดจบอย่างไร แต่หลังจากนี้ ยังมีความท้าทายอีกหลายอย่างที่รอคอยอิสราเอลอยู่


เราจะเห็นได้ว่าเป้าหมายของอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการกวาดล้างกลุ่มฮามาสแบบถอนรากถอนโคน และการนำตัวประกันชาวอิสราเอลกลับบ้านอย่างปลอดภัย ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อไหนที่ทำได้สำเร็จ โดยตอนนี้ก็ยังมีตัวประกันมากกว่า 100 คน ที่ถูกจับอยู่ในกาซา และกลุ่มฮามาสที่เหลือก็ยังทำการสู้รบอยู่ และมีทหารอิสราเอลที่เสียชีวิตในกาซาเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งตราบใดที่ยังมีตัวประกันอยู่ในกาซา และกลุ่มฮามาสยังไม่ยอมแพ้ สงครามก็ยังต้องดำเนินต่อไป


อีกสาเหตุหนึ่งที่หลายฝ่ายเชื่อว่า สงครามจะยังไม่จบในเร็วๆ นี้ เพราะเนทันยาฮูต้องการลากสงครามครั้งนี้ให้ดำเนินต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ฝ่ายต่อต้านเนทันยาฮูเชื่อ เพราะเขาต้องการปกปิดความผิดพลาดเรื่องที่เขาในฐานะผู้นำ ล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1,200 คน นอกจากนี้ ก่อนที่จะเกิดสงคราม เนทันยาฮูกำลังถูกสอบสวนเรื่องคดีคอร์รัปชันร้ายแรง แต่การสอบสวนก็ต้องเลื่อนออกไปก่อนหลังเกิดสงคราม ซึ่งเนทันยาฮูน่าจะต้องการเลื่อนการสอบสวนออกไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้


ขณะที่ชาวปาเลสไตน์กำลังโศกเศร้าต่อการเสียชีวิตของ ยาห์ยา ซินวาร์ แต่พวกเขาก็เชื่อว่ากลุ่มฮามาสจะยังคงอยู่ต่อไป เพราะกลุ่มฮามาสไม่ได้ยึดติดกับตัวผู้นำคนใดคนหนึ่ง และที่ผ่านมา ก็มีผู้นำกลุ่มฮามาสหลาย ๆ คนที่ถูกอิสราเอลสังหาร แต่ก็มีผู้นำคนใหม่ขึ้นมาแทนเพื่อต่อสู้กับอิสราเอลต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง