TNN ยูเครนขู่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

TNN

World

ยูเครนขู่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

ยูเครนขู่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

ผู้นำยูเครนระบุ จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ถ้าหากไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต โดยได้กล่าวเรื่องนี้ต่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ พรรรครีพับลิกัน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าววานนี้ (17) ยูเครนจำเป็นต้องได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต มิฉะนั้น ยูเครนจะหันไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อใช้ป้องกันตนเอง 


โดยเซเลนสกีเปิดเผยเรื่องนี้ ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมวานนี้ หลังจากที่เขาได้เสนอแผน "เอาชนะ" รัสเซียต่อผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียู และรัฐมนตรีกลาโหมชาติสมาชิกนาโต  


แผนเอาชนะรัสเซียของยูเครนที่ได้เสนอต่ออียูในสัปดาห์นี้นั้น รวมถึงการที่ยูเครนต้องได้รับคำเชิญเข้าร่วมกับนาโตอย่างเป็นทางการและโดยไร้เงื่อนไขใด ๆ ด้วย 


แต่ทางนาโตเคยกล่าวไปแล้วว่า ยูเครนจะได้เข้าร่วมนาโตในวันหนึ่ง แต่ไม่ระบุวันเวลาที่ชัดเจน และชาติสมาชิกนาโตส่วนใหญ่คัดค้านยูเครนเข้าร่วมนาโตในขณะที่รัสเซียยังปฏิบัติการในยูเครนอยู่


ยูเครนยอมยกเลิกการมีอาวุธนิวเคลียร์ตามข้อตกลงที่มีชื่อว่า "บูดาเปสท์ เมมโมแรนดัม" (Budapest Memorandum) ปี 1994 หรือเมื่อ 30 ปีก่อน ที่ยูเครนทำไว้กับสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร รวมถึงรัสเซียด้วย ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทั้ง 3 ประเทศจะรับประกันความมั่นคงของยูเครน แลกกับการที่ยูเครนยอมละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์


เซเลนสกีระบุว่า เขาได้กล่าวเช่นนี้กับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ พรรครีพับลิกัน เมื่อทั้งสองพบกันในเดือนกันยายนที่ผ่านมา 


โดยเซเลนสกีกล่าวกับทรัมป์ไปว่า ยูเครนมีเพียง 2 ทางเลือกเท่านั้น หนึ่งคือ มีอาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องตัวเอง หรือไม่ก็ต้องได้เป็นสมาชิกนาโต นอกจากนาโตแล้ว เราก็ไม่รู้จักกลุ่มพันธมิตรอื่นใดอีกแล้ว ที่มีประสิทธิผลเหมือนนาโต เซเลนสกีอ้างว่าทรัมป์เห็นด้วยกับเขา


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีย้ำว่า เราต้องการเลือกนาโต ไม่ได้ต้องการเลือกการมีอาวุธนิวเคลียร์ 


ในการพบกับเซเลนสกีที่นครนิวยอร์กในเดือนกันยายนนั้น ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะทำงานร่วมกับทั้งยูเครนและรัสเซียเพื่อยุติสงคราม ถ้าหากเขาชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายนนี้.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง