TNN เปิดรายงานประชากรโลกกว่าพันล้านคน ต้องทนทุกข์กับความยากจนขั้นรุนแรง

TNN

World

เปิดรายงานประชากรโลกกว่าพันล้านคน ต้องทนทุกข์กับความยากจนขั้นรุนแรง

เปิดรายงานประชากรโลกกว่าพันล้านคน ต้องทนทุกข์กับความยากจนขั้นรุนแรง

เปิดรายงาน UNDP พบประชากรโลกกว่า 1,100 ล้านคน เผชิญปัญหายากจนขั้นรุนแรง อินเดียเป็นประเทศมีจำนวนประชากรยากจนที่สุด

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เปิดเผยรายงานของ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม โดยระบุว่า มีประชากรโลกมากถึง 1,100 ล้านคน ดำรงชีวิตอยู่ในสถานะยากจนขั้นรุนแรง ซึ่งในจำนวนนี้กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ได้รับผลกระทบคือ เด็ก


รายงานที่ UNDP ดำเนินการร่วมกับ Oxford Poverty and Human Development Initiative (OPHI) ย้ำว่า อัตราผู้ที่ยากจนซึ่งอยู่ในประเทศที่มีภาวะสงครามนั้นสูงกว่าถึง 3 เท่า โดยปี 2023 ถือเป็นปีที่เกิดความขัดแย้งในโลกมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


นอกจากนี้ ในรายงานยังได้เผยแพร่ดัชนีความยากจนหลายมิติเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2010 โดยรวบรวมข้อมูลจาก 112 ประเทศที่คิดเป็นจำนวนประชากรรวมกันมากถึง 6,300 ล้านคน โดยดัชนีชี้วัดที่นำมาใช้มีหลากหลาย อาทิ การขาดแคลนที่อยู่อาศัย ระบบสุขาภิบาล ไฟฟ้า เชื้อเพลิงในการปรุงอาหาร โภชนาการ และการเรียนหนังสือในโรงเรียน


จาง หยันชุน หัวหน้านักสถิติของ UNDP กล่าวว่า รายงานในปี 2024 เพราะประชากรโลก 1,100 ล้านคน ต้องทนทุกข์กับความยากจนหลายมิติ ซึ่งในจำนวนนี้ 455 ล้านคนต้องอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ทำให้การต่อสู้เพื่อความต้องการพื้นฐานเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากและสิ้นหวังกว่ามาก


รายงานดังกล่าวสะท้อนผลการศึกษาว่า ประชากร 1,100 ล้านคน จาก 6,100 ล้านคนใน 110 ประเทศ กำลังเผชิญกับความยากจนหลายมิติขั้นรุนแรง โดยประชากรอายุต่ำกว่า 18 ปีราว 584 ล้านคน กำลังเผชิญกับความยากจนขั้นรุนแรง คิดเป็นร้อยละ 27.9 ของเด็กๆ ทั่วโลก เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 13.5  โดยร้อยละ 83.2  ของประชากรที่ยากจนที่สุดในโลกอาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้สะฮาราและเอเชียใต้


ซาบิน่า อัลไคร์ ผู้อำนวยการ OPHI กล่าวว่า ความขัดแย้งขัดขวางความพยายามในการลดความยากจน แม้ว่าผลการค้นพบเหล่านี้เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ แต่สิ่งที่ทำให้เราตกตะลึงคือจำนวนผู้คนที่ต้องดิ้นรนเพื่อดำรงชีวิตที่ดี ในขณะเดียวกันก็ต้องหวาดกลัวเกี่ยวกับความปลอดภัยของตนเอง ซึ่งมีจำนวนถึง 455 ล้านคน 


ข้อมูลนี้ จึงชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่ชัดเจนแต่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับประชาคมระหว่างประเทศในการมุ่งความสนใจไปที่การลดความยากจนและส่งเสริมสันติภาพ เพื่อให้สันติภาพที่ตามมาคงอยู่ต่อไปได้อย่างแท้จริง


ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรที่ยากจนที่สุด โดยส่งผลกระทบต่อประชากร 234 ล้านคน จากทั้งหมด 1,400 ล้านคน รองลงมาคือปากีสถาน เอธิโอเปีย ไนจีเรีย และคองโก ซึ่งสัดส่วนของประชาชนยากจนขึ้นรุนแรงใน 5 ประเทศดังกล่าว คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากร 1,100 ล้านคน ที่อยู่ในสถานะยากจนรุนแรงทั่วโลก



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง