TNN จีนซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ส่งมาทั้งเครื่องบินรบ-เรือรบ

TNN

World

จีนซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ส่งมาทั้งเครื่องบินรบ-เรือรบ

จีนซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ส่งมาทั้งเครื่องบินรบ-เรือรบ

จีนซ้อมรบใกล้ไต้หวันในวันนี้ (14 ตุลาคม) ทั้งส่งเครื่องบินขับไล่ และเรือรบเข้าใกล้ไต้หวัน โดยรัฐบาลจีนระบุว่า เป็นการส่งคำเตือนอย่างเข้มงวด ไปยังไต้หวัน ที่จีนมองว่า เป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

รัฐบาลจีนยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังเข้ายึดไต้หวันไว้ภายใต้การควบคุม และการซ้อมรบในวันนี้ ถือเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่รอบที่ 4 ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา


กัปตันหลี่ ซี โฆษกกองบัญชาการทหารภาคตะวันออกของจีนกล่าวว่า การฝึกซ้อมร่วม Sword-2024B เป็นการทดสอบความสามารถในการปฏิบัติการร่วมของกองบัญชาการภาคตะวันออก”


การฝึกดังกล่าวจัดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน และมุ่งเน้นไปที่การลาดตระเวนเตรียมพร้อมรบทางทะเล และทางอากาศ และการปิดล้อมท่าเรือและพื้นที่สำคัญ นอกจากนี้ การฝึกดังกล่าวยังรวมถึงฝึกการโจมตีเป้าหมายทางทะเลและทางพื้นดินอีกด้วย


ไต้หวันประณามการซ้อมรบครั้งล่าสุดว่า “ไร้เหตุผลและเป็นการยั่วยุ” และกล่าวว่าได้ส่งกองกำลังที่เหมาะสมตอบโต้ไปแล้ว


กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า ตอนนี้ไต้หวันอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเครื่องบินรบ และเรือรบ พร้อมสำหรับการตอบโต้ตามสถานการณ์ของศัตรู


ด้าน สหรัฐฯ กล่าวว่า การกระทำของจีนนั้นไม่สมเหตุสมผล และมีความเสี่ยงที่จะรุนแรงขึ้น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจีนดำเนินการด้วยความยับยั้งชั่งใจ


ขณะที่นักข่าวของสำนักข่าว AFP ระบุว่า พบเห็นเครื่องบินขับไล่ 6 ลำขึ้นบินในวันนี้ ใกล้ฐานทัพอากาศซินจู ทางตอนเหนือของไต้หวัน ขณะที่การซ้อมรบครั้งนี้ถือเป็น “การเตือนที่รุนแรงถึงความพยายามที่จะแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชไต้หวัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง