TNN มิฉาชีพเกาหลีใต้เกลื่อน ข้อความสแปม 4,128 ล้านข้อความใน 1 ปี

TNN

World

มิฉาชีพเกาหลีใต้เกลื่อน ข้อความสแปม 4,128 ล้านข้อความใน 1 ปี

มิฉาชีพเกาหลีใต้เกลื่อน ข้อความสแปม 4,128 ล้านข้อความใน 1 ปี

ชาวเกาหลีใต้พบข้อความสแปมบนมือถือมากขึ้น โดยปลอมตัวมาในรูปแบบของคำแนะนำด้านการลงทุนและบริการหาคู่ทางออนไลน์

คณะกรรมการการสื่อสารแห่งเกาหลี ร่วมกับสำนักงานความปลอดภัยและอินเทอร์เน็ตแห่งเกาหลี (KISA) และกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว (2023) มีการส่งข้อความสแปมรวม 4,128 ล้านข้อความในเกาหลีใต้ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าใน 4 ปีที่ผ่านมา จากจำนวน 1,210 ล้านข้อความในปี 2019


ข้อความสแปมหรือข้อความที่ส่งมาเพื่อหลอกให้เหยื่อกดลิงก์ที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้จำนวนการแจ้งความเท็จที่ส่งไปยังสำนักงานความปลอดภัยและอินเทอร์เน็ตแห่งเกาหลี เมื่อปีที่แล้วมีจำนวน 1,673 กรณี เพิ่มขึ้น 8 เท่าจาก 4 ปีที่แล้ว ในขณะที่มูลค่าความเสียหายเพิ่มขึ้น 36 เท่าเป็น 14,400 ล้านวอน หรือราว 353 ล้านบาท การแจ้งความเท็จเป็นกลวิธีที่หลอกล่อเหยื่อให้เปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือโอนเงินไปยังมิจฉาชีพ 


รัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อว่าจำนวนบริษัทที่ส่งข้อความซ้ำถึงผู้บริโภคผ่านมือถือจำนวนมาก เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2020 และมีการส่งสแปมไปยังเบอร์โทรศัพท์ต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ขโมยมา


หน่วยงานด้านการจัดการอย่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที กำลังร่วมมือกับตำรวจและบริษัทโทรคมนาคมเพื่อคัดกรองข้อความหลอกลวง แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกรองทั้งหมด


ตามกฎหมายอาญาของเกาหลีใต้อาจมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เช่น พยายามฉ้อโกงและละเมิดพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจโทรคมนาคม แต่การจับกุมมิจฉาชีพในคดีดังกล่าวเป็นเรื่องยาก


นอกจากนี้ การใช้ ‘กลลวงโรแมนติก’ (romance scams) ก็เป็นเทคนิคกลโกงของมิจฉาชีพที่นิยมเช่นกัน ซึ่งพัฒนามาจากวิธีการส่งข้อความที่ไม่เป็นทางการเพื่อสร้างความใกล้ชิดกันชั่วคราวเป็นเวลาไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ด้วยจุดประสงค์ในการรีดไถเงิน ส่วนมากจะหลอกลวงผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ และมักจะมีข้อความทักมาหาส่วนตัวว่า “ฉันอยากเป็นเพื่อนกับคุณ” และ “ฉันอยากได้ยินเสียงคุณ”


จอง วอน กี หัวหน้าทีมปกป้องผู้ใช้ดิจิทัลของ KISA อธิบายว่า “ในจำนวนรายงานสแปม 25 ล้านรายการที่ได้รับในเดือนกันยายน ประมาณ 800,000 รายการเป็นข้อความในรูปแบบ romance scams” และเสริมว่าจำนวนข้อความประเภทนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยิ่งกังวลว่า ขณะนี้ยังไม่มีวิธีทางกฎหมายที่จะควบคุมอาชญากรรมประเภทนี้ได้ จนกว่าจะเกิดการโจรกรรมขึ้นจริง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง