TNN ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดร้อยลูกถล่มอิสราเอลพร้อมประกาศกำลังจัดทัพใหม่

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดร้อยลูกถล่มอิสราเอลพร้อมประกาศกำลังจัดทัพใหม่

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดร้อยลูกถล่มอิสราเอลพร้อมประกาศกำลังจัดทัพใหม่

“ฮิซบอลเลาะห์" ระดมยิงจรวด 100 ลูกใน 30 นาที และส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับถล่มภาคเหนืออิสราเอล พร้อมประกาศกำลังจัดทัพใหม่เตรียมการกรำศึกยาวกับอิสราเอล หลังเสียกระบวนหนักจากการถูกอิสราเอลกระหน่ำโจมตีมานาน 3 สัปดาห์

สถานการณ์ขัดแย้งล่าสุดอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์วานนี้ (11 ตุลาคมกองทัพอิสราเอลรายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวด 100 ลูกภายในเวลาครึ่งชั่วโมง และส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับอีก 2 ลำถล่มภาคเหนืออิสราเอล แต่อิสราเอลสอยโดรนตกไป 1 ลำ แต่ในวันเดียวกันทหารอิสราเอลก็ได้บุกโจมตี 2 เมืองภาคใต้เลบานอนในปฏิบัติการภาคพื้นดินวันที่ 12 โดยบุกเมืองไซดอน ทำให้พลเรือนเลบานอนเสียชีวิต 3 คนรวมเด็ก และบุกเมืองคัฟรา ทำให้ทหารของเลบานอนเสียชีวิต 2 นาย


มีรายงานว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังจัดทัพใหม่ เตรียมกรำศึกยาวในภาคใต้เลบานอน หลังจากถูกอิสราเอลกระหน่ำโจมตีอย่างหนักมานาน 3 สัปดาห์ จนฮิซบอลเลาะห์ถึงกับเสียกระบวนเนื่องจากเสียหายอย่างหนัก ถึงขนาด "ฮัสซัน นาสรัลลาห์หัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถูกอิสราเอลสังหารในการโจมตีทางอากาศกรุงเบรุต รอยเตอร์รายงานโดยอ้าง 2 แหล่งข่าวใกล้ชิดปฏิบัติการฮิซบอลเลาะห์


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ได้จัดตั้งการบัญชาการทางทหารใหม่ ที่ควบคุมบัญชาการการยิงจรวดโดยตรงเพื่อถล่มอิสราเอลและการรบภาคพื้นดินกับอิสราเอล ในขณะที่ทั้งมิตรและศัตรูของฮิซบอลเลาะห์ต่างกำลังจับตามองว่า ฮิซบอลเลาะห์จะสามารถต้านทหารอิสราเอลที่บุกข้ามพรมแดนเข้าไปในภาคใต้เลบานอนได้ขนาดไหน หลังจากอิสราเอลประกาศไม่หยุดโจมตีภาคใต้เลบานอน จนกว่าจะขับไล่ฮิซบอลเลาะห์ออกไปจากชายแดนใต้ของเลบานอนให้ได้


ด้านอิสราเอล พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้นำสูงสุดกองทัพอิสราเอล กับ "โรเนน บาร์ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงอิสราเอล "ชิน เบทประชุมประเมินสถานการณ์ความมั่นคงกันที่ภาคใต้เลบานอน ซึ่งทหารอิสราเอลกำลังปฏิบัติการภาคพื้นดินภาคใต้เลบานอนเข้าวันที่ 13 


พลโทฮาเลวีกล่าวว่า จะไม่หยุดปฏิบัติการในภาคใต้เลบานอนจนกว่าจะแน่ใจว่า สามารถทำให้ชาวบ้านอิสราเอลที่อพยพออกจากชายแดนภาคเหนืออิสราเอล กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ส่วนโรเนน บาร์กล่าวว่า ในยามสงครามจำเป็นต้องมีการป้องกันจากทั้ง 2 ฝั่งของพรมแดน และจะต้องมีอิสระในการกระทำการป้องกันดังกล่าว




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง