TNN WWF เผยจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงมากถึง 73% ในช่วง 50 ปี

TNN

World

WWF เผยจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงมากถึง 73% ในช่วง 50 ปี

WWF เผยจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงมากถึง 73% ในช่วง 50 ปี

WWF เปิดข้อมูลจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงมากถึง 73% ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยสำคัญมาจาก “มนุษย์”

WWF เปิดเผยว่าจำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงมากถึง 73% ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้ว่าในช่วงหลังๆ เราจะมีความพยายามฟื้นฟูธรรมชาติ ขยายพันธุ์สัตว์ป่าให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่ก็เทียบไม่ได้เลยกับความเสียหายที่เกิดขึ้น


กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เปิดเผยว่า พฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้สัตว์ป่าลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จำนวนสัตว์ป่าลดลงไปแล้วมากถึง 73% ซึ่ง WWF บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือหายนะ โดยคำนวนจากจำนวนประชากรของนก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน และปลา มากกว่า 5,000 ชนิด


รายงานที่มีชื่อว่า The Living Planet ของ WWF เปิดเผยว่าโลกกำลังเข้าใกล้จุดพลิกผันที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ ซึ่งเกิดจากการที่ธรรมชาติถูกทำลายและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เช่น ป่าอเมซอนที่ถูกทำลาย และแนวปะการังที่ล้มตาย โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารและการดำรงชีวิตของมนุษย์


ปัจจุบันอัตราการเกิดไฟป่าในป่าอเมซอนสูงสุดในรอบ 14 ปี และการบริโภคในสหภาพยุโรปยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติ แม้จะเป็นเช่นนั้น คณะกรรมาธิการยุโรปเพิ่งเสนอให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรปออกไป


WWF กล่าวว่า การผลิตพลังงานและอาหารเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างความเสียหายแก่ธรรมชาติ เชื้อเพลิงฟอสซิลมีส่วนก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 70% และการผลิตอาหารนั้นปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึงหนึ่งในสี่ของโลกและเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า 


อย่างไรก็ตาม รายงานยังเผยให้เห็นถึงความหวังจากการอนุรักษ์ ตัวอย่างเช่น ประชากรของกอริลลาภูเขา ในแอฟริกาตะวันออก มีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีระหว่างปี 2010 และ 2016 อย่างไรก็ตาม WWF ระบุว่า “ความสำเร็จเพียงเล็กน้อยเหล่านี้ไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น”


การเตือนจาก WWF ในครั้งนี้อาจมีบทบาทสำคัญในการประชุมของผู้นำโลกในงาน UN Biodiversity Conference 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2024 เมืองคาลิ ประเทศโคลอมเบีย โดยการประชุมเมื่อปี 2022 เกือบ 200 ประเทศได้ให้คำมั่นตามข้อตกลงของสหประชาชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาการสูญเสียธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ 30% ของพื้นที่โลกเป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติภายในปี 2030


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง