TNN ชาวฟลอริดาเสริมกำลังรับเฮอริเคน "มิลตัน" ที่กำลังพัดขึ้นฝั่ง

TNN

World

ชาวฟลอริดาเสริมกำลังรับเฮอริเคน "มิลตัน" ที่กำลังพัดขึ้นฝั่ง

ชาวฟลอริดาเสริมกำลังรับเฮอริเคน มิลตัน ที่กำลังพัดขึ้นฝั่ง

ชาวฟลอริดาพากันเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารบ้านเรือน ก่อนเฮอริเคนมิลตันพัดถล่มในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่อีกส่วนหนึ่งพากันอพยพแน่นถนน

อีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงก่อนเฮอริเคน “มิลตัน” จะพัดขึ้นฝั่งทางชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ทำให้มีประชาชนที่อาศัยในรัฐฟลอริดาพากันเสริมความแข็งแรงของบ้านเรือนเพื่อรับมือพายุที่กำลังจะมา ในขณะที่ ถนนหลายสายที่ออกจากพื้นที่ของอ่าวแทมปาเบย์ เต็มไปด้วยชาวฟลอริดาที่กำลังอพยพ แต่ก็มีผู้คนอีกจำนวนมากยังคงอาศัยอยู่ภายในแผ่นดิน ซึ่งห่างไกลจากเขตอพยพ และต่างซื้อไม้และเสบียงที่จำเป็น


โดยเฮอริเคนมิลตัน ปัจจุบันเยังคงป็นเฮอริเคนระดับ 5 เและคลื่อนตัวอยู่ใกล้ชายฝั่งเม็กซิโก แม้คาดว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงก่อนพัดขึ้นฝั่งแต่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาก็เตือนความจำของประชาชนว่า ในสมัยที่เกิดเฮอริเคนแคทรีนาเองก็อ่อนกำลังลงเหลือเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ก่อนพัดขึ้นฝั่งเช่นกันแต่ในครั้งนี้กลับส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้คนที่ได้รับคำสั่งอพยพเดินทางออกจากพื้นที่ทันที ก่อนเฮอริเคนมิลตันพัดขึ้นฝั่งในรัฐฟลอริดาโดยย้ำว่ามันเป็นเรื่องของความเป็นความตาย ไบเดนกล่าวด้วยว่านี่อาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มรัฐฟลอริดาในรอบกว่า 100 ปี แม้พระเจ้าจะไม่ประสงค์ให้เป็นเช่นนั้น แต่ดูเหมือนว่า ตอนนี้จะเป็นแบบนั้นแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ไบเดนได้อนุมัติให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในฟลอริดาล่วงหน้าก่อนพายุพัดขึ้นฝั่งแล้ว และเรียกร้องให้สายการบินต่าง  อำนวยความสะดวกในการอพยพด้วย โดยมีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนได้รับคำสั่งอพยพก่อนเฮอริเคนมิลตันพัดขึ้นฝั่ง 


สำหรับเส้นทางพายุ ก่อนหน้านี้เฮอริเคนมิลตันได้พัดถล่มเม็กซิโกและคิวบา ก่อนมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดา แต่ก็สร้างความเสียหายให้สองประเทศนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยทำให้เกิดกระแสลมแรง พัดต้นไม้หักโค่นและสายไฟขาดทั่วรัฐกินตานาโร แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเม็กซิโก ซึ่งเฮอริเคนมิลตันเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามข้อมูลล่าสุดของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ และเบื้องต้นหลังจากเฮอริเคนมิลตันถล่มเม็กซิโกยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  


ส่วนภาคใต้ของคิวบา เผชิญปัญหาน้ำท่วมขังตามถนนสายต่าง  ชาวบ้านจากเมืองชายฝั่ง บาตาบาโน จังหวัดมายาเบเก กำลังเตรียมพร้อมรับมือด้วยการคอยติดตามรายงานสภาพอากาศล่าสุด และจัดเตรียมเรือ รวมทั้งยกสิ่งของต่าง  ไว้บนที่สูงเพื่อลดการสูญเสีย


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง