TNN 1 ปีสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกชุมนุมเรียกร้องหยุดยิง

TNN

World

1 ปีสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกชุมนุมเรียกร้องหยุดยิง

1 ปีสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกชุมนุมเรียกร้องหยุดยิง

อิสราเอลปล่อยภาพปฏิบัติการโจมตีที่ไม่เคยเผยแพร่เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส ขณะที่ผู้คนรวมตัวกันในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เรียกร้องให้ยุติสงครามดังกล่าวลงเสียที

กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) หรือ กองทัพอิสราเอล ยังคงระดมโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการปล่อยภาพปฏิบัติการทางทหารที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส ในวันนี้ (7 ต.ค.) โดยภาพในวิดีโอแสดงให้เห็นขณะที่ทหารและตำรวจชายแดนอิสราเอลระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณนิคมการเกษตร หรือ คิบบุตซ์ แห่งหนึ่งทางตอนใต้ของอิสราเอลที่อยู่ติดกับฉนวนกาซา หลังจากที่ถูกสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกเข้าโจมตี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 364 ราย


ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก็ออกมาสรุปข้อมูลการสูญเสียเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส ว่า มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาอย่างน้อย 41,870 ราย หรือหากเทียบกับประชากรทั้งหมดในฉนวนกาซาแล้ว ในทุก ๆ 55 คน จะมี 1 คน ที่เสียชีวิต และในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 16,756 ราย และผู้หญิงอีก 11,346 ราย หรือก็คือในจำนวนผู้เสียชีวิตมีผู้หญิงและเด็กคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69


1 ปีสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกชุมนุมเรียกร้องหยุดยิง


ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลนั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาส ก่อเหตุโจมตีในดินแดนตอนใต้ของอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว ๆ  1,200 ราย และมีผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันอีกประมาณ 250 คน


ขณะที่บรรดาญาติ ๆ และครอบครัวของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปนั้น ก็ได้มารวมตัวกันในกรุงเทลอาวีฟ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อนับถอยหลังครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส หรือว่าวันที่พวกเขาต้องแยกจากสมาชิกในครอบครัว และบุคคลอันเป็นที่รักที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน


หลายคนเผยว่า พวกเขาทราบดีว่าจนถึงช่วงเวลานี้ โอกาสน้อยมากที่พวกเขาจะได้พบกับคนที่จับไปเป็นตัวประกันอีก แต่พวกเขาก็ยังไม่ละทิ้งความหวัง ในขณะที่บางคนก็กล่าวโทษรัฐบาลอิสราเอลว่า หากพวกเขาไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยตัวประกัน ก็เหมือนกับว่าพวกเขาสมรู้ร่วมคิดในการทำให้เหล่าตัวประกันต้องเสียชีวิต


ขณะที่ผู้ชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฝรั่งเศส ก็มารวมตัวกันบริเวณใกล้กับหอไอเฟล ในกรุงปารีส เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับตัวไป เนื่องในโอกาสที่ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส


เช่นเดียวกับในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ที่บรรดาผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ได้มารวมตัวกันเดินขบวนกันบนถนนสายต่าง ๆ พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติการโจมตีฉนวนกาซา และปล่อยให้ชาวปาเลสไตน์เป็นอิสระ บางคนกล่าวหาว่า รัฐบาลอิสราเอลไม่เคยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับตัวไปอย่างจริงจัง


ในนครบาร์เซโลนา ของสเปน ผู้ชุมนุมก็มารวมตัวกันต่อต้านเรื่องที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา รวมถึงล่าสุดในเลบานอน และทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากต้องล้มตาย รวมถึงทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ที่มีอำนาจยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ดำเนินการมาครบ 1 ปีแล้วลงเสียที


ส่วนที่ตุรกี ผู้คนจำนวนมากออกมารวมตัวกันตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงอังการา และนครอิสตันบูล รวมถึงในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส เช่นกัน หลายคนตะโกนว่า อิสราเอลต่างหากที่สมควรถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่แท้จริง


ที่อาร์เจนตินาและชิลี ผู้คนก็มารวมตัวเมื่อช่วงค่ำวานนี้ เพื่อร่วมกันจุดเทียนแสดงความไว้อาลัยแก่บรรดาเหยื่อที่เสียชีวิตจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยหนึ่งในตัวแทนผู้ชุมนุมก็เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดยั้งอิสราเอล เนื่องจากสหรัฐฯ ที่เป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอลไม่สามารถทำได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง