TNN ระเบิดฆ่าตัวตายในปากีสถาน ชาวจีนเสียชีวิต 2 คน ชี้เป็นก่อการร้าย

TNN

World

ระเบิดฆ่าตัวตายในปากีสถาน ชาวจีนเสียชีวิต 2 คน ชี้เป็นก่อการร้าย

ระเบิดฆ่าตัวตายในปากีสถาน ชาวจีนเสียชีวิต 2 คน ชี้เป็นก่อการร้าย

ชาวจีนตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายในปากีสถาน ซึ่งล่าสุด มีชาวจีนเสียชีวิต 2 คน จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบนถนนใกล้กลับสนามบิน

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบนถนนแห่งหนึ่งใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติจินนาห์ ในนครการาจี ของปากีสถาน เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน 2 ราย ส่วนอีก 1 ราย คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุ  แรงระเบิดยังทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 10 คน 1 คน มีอาการสาหัส ขณะที่สถานทูตจีนประจำปากีสถาน ก็ออกมาระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเหตุก่อการร้าย โดยมีเป้าหมายเป็นขบวนรถของกลุ่มวิศวกรชาวจีน ที่รับผิดชอบโครงการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าในปากีสถาน 


หลังเกิดเหตุ กองทัพปลดปล่อยบาโลจิสถาน (BLA) ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มักจะก่อเหตุโจมตีชาวจีนที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาพื้นที่ในท้องถิ่นอยู่บ่อยครั้ง ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า พวกเขามีเป้าหมายที่จะโจมตีกลุ่มนักลงทุนและวิศวกรชาวจีน ที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานประจำนครการาจี


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชาริฟ ของปากีสถาน ก็ออกมาประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำที่เลวร้าย พร้อมทั้งร่วมแสดงความไว้อาลัยแก่ชาวจีนที่เกิดการสูญเสียครั้งนี้ขึ้น และยืนยันว่าปากีสถานจะปกป้องเพื่อนชาวจีน ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของปากีสถาน ก็บอกว่ากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด และจะนำตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบต่อการก่อเหตุที่ป่าเถื่อนและขี้ขลาดแบบนี้


จีนได้ให้การสนับสนุนปากีสถานในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินสองแห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างระเบียงเศรษฐกิจ ตามเป้าหมายของโครงการ One Belt One Road หรือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของจีน โดยขณะนี้ มีวิศวกรและแรงงานจีนหลายพันคนทำงานอยู่ในปากีสถาน แต่กองกำลัง BLA มองว่าการลงทุนของจีนในปากีสถาน ไม่ได้กระจายรายได้ให้คนในท้องถิ่น จึงมักก่อเหตุโจมตีชาวจีนในพื้นที่ ซึ่งสถานทูตจีนในปากีสถาน ได้ออกคำเตือนให้ชาวจีนที่ทำงานอยู่ในปากีสถานเพิ่มความระมัดระวังให้มากที่สุด และหวังว่าทางการปากีสถานจะสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง