TNN 2 นักวิทย์อเมริกันคว้าโนเบล สาขาการแพทย์ จากการพบ microRNA

TNN

World

2 นักวิทย์อเมริกันคว้าโนเบล สาขาการแพทย์ จากการพบ microRNA

2 นักวิทย์อเมริกันคว้าโนเบล สาขาการแพทย์ จากการพบ microRNA

นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คน ได้รับการประกาศชื่อให้เป็นผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือการแพทย์ ประจำปี 2024 ร่วมกัน จากผลงานการค้นพบไมโครอาร์เอ็นเอ (RNA)

สมัชชาโนเบลแห่งสถาบันแคโรลินสกาในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ประกาศให้ วิกเตอร์ อัมบรอส วัย 70 ปี และ แกรี รัฟคัน วัย 72 ปี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือการแพทย์ ประจำปี 2024 ร่วมกัน จากผลงานการค้นพบไมโครอาร์เอ็นเอและบทบาทของไมโครอาร์เอ็นเอที่มีต่อการควบคุมยีนหลังการถอดรหัส 


สมัชชาโนเบลฯ ระบุว่า การค้นพบที่สำคัญมากของพวกเขานำมาซึ่งหลักการใหม่ถอดด้ามเรื่องการควบคุมยีน ซึ่งกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ รวมถึงมนุษย์ ไมโครอาร์เอ็นเอคือสิ่งที่มีความสำคัญขั้นพื้นฐานต่อการพัฒนาและทำหน้าที่ของสิ่งมีชีวิต อีกทั้งการค้นพบไมโครอาร์เอ็นเอ ยังช่วยอธิบายว่ามนุษย์ถือกำเนิดขึ้นบนโลกได้อย่างไร และร่างกายของมนุษย์ประกอบขึ้นจากเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ อย่างไรบ้าง


การประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือการแพทย์ในวันนี้ เป็นการประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาแรกในปีนี้ จากที่จะมีการประกาศทั้งหมด 6 สาขาด้วยกัน ประกอบด้วย สรีรวิทยาหรือการแพทย์ เคมี ฟิสิกส์ วรรณกรรม สันติภาพ และเศรษฐศาสตร์ แต่ละสาขาจะมีการมอบเหรียญและเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 35 ล้านบาท)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง