TNN จีน-เกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 75 ปี

TNN

World

จีน-เกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 75 ปี

จีน-เกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 75 ปี

จีนและเกาหลีเหนือเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ ด้วยคำมั่นสัญญาแห่งความร่วมมือ

6 ตุลาคมเป็นวันครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 75 ปีแล้ว โดยทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้แลกเปลี่ยนคำมั่นสัญญาผ่านทางแถลงการณ์ในวันนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า เมื่อ 75 ปีที่แล้ว จีนและเกาหลีเหนือได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นประวัติศาสตร์บทใหม่ในความสัมพันธ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยุคสมัย โดยในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้สนับสนุนซึ่งกันและกันในการเสริมสร้างระบบการเมืองของตนเองและปกป้องอธิปไตยของชาติ ร่วมมือกันในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ ส่งเสริมลัทธิสังคมนิยม และร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนรักษาความยุติธรรมและความเป็นธรรมในระดับนานาชาติ

สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่าเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ มิตรภาพนี้เป็นสิ่งล้ำค่า และจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อใช้โอกาสครบรอบ 75 ปีในการเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานเชิงกลยุทธ์ กระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือฉันท์มิตร และเดินหน้าสร้างบทใหม่สำหรับมิตรภาพแบบดั้งเดิมระหว่างจีน-เกาหลีเหนือต่อไป
ด้านคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แถลงว่า ความสัมพันธ์ของจีนและเกาหลีเหนือเป็นผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศ ที่จะสืบทอดและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระยะยาว และเสริมว่าพรรคแรงงานเกาหลีและรัฐบาลเกาหลีเหนือจะยังคงพยายามต่อไปเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความร่วมมือกับจีนให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของยุคใหม่

ทั้งนี้ จีนเป็นพันธมิตรทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และทั้งสองประเทศมีประวัติศาสตร์ร่วมกันตั้งแต่จีนสนับสนุนเกาหลีเหนือระหว่างสงครามเกาหลีในปี 1950-1953 แต่ในปีนี้ จีนตอบโต้ด้วยความระมัดระวัง เมื่อคิม จองอึน กระชับความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียรัสเซีย นอกจากนี้ ในปีนี้เกาหลีเหนือและรัสเซียได้ลงนามในสนธิสัญญาเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบการป้องกันร่วมกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง