TNN 'ซาฟิดดีน' ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ขาดการติดต่อ

TNN

World

'ซาฟิดดีน' ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ขาดการติดต่อ

'ซาฟิดดีน' ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ขาดการติดต่อ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนเผย ‘ฮาเชม ซาฟิดดีน’ ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้ขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์คนใหม่ ขาดการติดต่อไป หลังมีข่าวว่าเขาตกเป็นหมายถูกอิสราเอลโจมตี

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอน เผยเมื่อวันเสาร์ ว่า ฮาเชม ซาฟิดดีน ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่า จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์คนใหม่แทนที่ของฮัสซัน นาสรัลลาห์ ได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันศุกร์ (4 ต.ค.) หรือหลังมีข่าวว่าอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศในเขตทางใต้ของกรุงเบรุตของเลบานอน โดยเน้นเป้าหมายที่เป็นซาฟิดดิน ภายในบังเกอร์หลบภัยใต้ดิน


แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า การที่อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศในพื้นที่แถบชานเมืองทางใต้กรุงเบรุต หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ดาฮิเยห์ อย่างต่อเนื่อง ทำให้หน่วยกู้ภัยยังเข้าถึงพื้นที่ไม่ได้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะมีข้อมูลในเรื่องนี้รวมทั้งชะตากรรมของซาฟิดดีน 


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับซาฟิดดีน นับตั้งแต่เหตุโจมตีของอิสราเอล พุ่งเป้าทำลายฐานบัญชาการใต้ดินและสังหารนาสรัลลาห์พร้อมผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปเมื่อวันที่ 27 กันยายน


ด้านกองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพวิดีโอเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) โดยเป็นภาพที่ทหารอิสราเอลค้นพบอุโมงค์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนพร้อมกับทำการเทปูนซีเมนต์ปิดทับปากอุโมงค์  และยังแถลงด้วยว่า ทหารอิสราเอลได้ทำลายอุโมงค์ความยาว 250 เมตร ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของผู้ก่อการร้าย โดยยังพบข้าวของเครื่องใช้และเครื่องมือที่ใช้ในการโจมตีอิสราเอล


การเปิดภาพการทำลายอุโมงค์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีขึ้น 1 วันก่อนถึงวันครบรอบ1ปีเหตุการณ์นักรบกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว นำมาซึ่งการสู้รบรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และยังต้องเปิดหน้าสู้ศึกหลายด้านจากกลุ่มพันธมิตรของฮามาส อย่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนและกองกำลังพันธมิตรในอิรักและซีเรีย


ปัจจุบัน อิสราเอล อยู่ระหว่างโหมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและบุกทางภาคพื้นเข้าไปในเลบานอนเพื่อบุกกวาดล้างกองกำลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกำลังซุ่มแผนโจมตีตอบโต้อิหร่านที่ระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลเกือบ 200 ลูก เมื่อหลายวันก่อนเพื่อแก้แค้นการโจมตีสังหารฮัสซัน นาสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเขตชานเมืองทางใต้กรุงเบรุตเมื่อวันที่ 27 กันยายน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง