TNN เนทันยาฮูโต้มาครง เรียกร้องหยุดส่งอาวุธเข้าในกาซา

TNN

World

เนทันยาฮูโต้มาครง เรียกร้องหยุดส่งอาวุธเข้าในกาซา

เนทันยาฮูโต้มาครง เรียกร้องหยุดส่งอาวุธเข้าในกาซา

นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลแถลงตอบโต้ผู้นำฝรั่งเศสที่ออกมาเรียกร้องให้หยุดส่งอาวุธให้อิสราเอลใช้ในฉนวนกาซา ระบุเป็นความอัปยศ ย้ำอิสราเอลจะชนะไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการสนับสนุนจากตะวันตก

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ต.ค.) ตอบโต้ท่าทีของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่บอกว่าการขนส่งอาวุธไปให้อิสราเอลใช้ในพื้นที่ขัดแย้งในฉนวนกาซา ควรต้องหยุดได้แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างกว้างขวางเพื่อหาทางออกผ่านทางการเมือง


นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ระบุว่า การที่ประธานาธิบดีมาครงและเหล่าผู้นำโลกตะวันตกอื่น ๆ เรียกร้องให้หยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล ซึ่งเนทันยาฮูอธิบายว่าเป็นความพยายามห้ามค้าอาวุธต่ออิสราเอลนั้น ถือเป็นเรื่องน่าอายและอัปยศ อิสราเอลจะชนะอยู่ดี ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการสนับสนุนจากตะวันตก

  

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมาครงแถลงผ่านสื่อในฝรั่งเศส ระบุว่า ความจำเป็นแรกเริ่มคือการที่ต้องหวนกลับมาที่การหาทางออกโดยใช้แนวทางการเมือง และให้หยุดส่งอาวุธที่ใช้สู้รบในฉนวนกาซา โดยฝรั่งเศสไม่ได้จัดส่งอาวุธเพื่อการดังกล่าวให้กับอิสราเอลแต่อย่างใด


ข่าวระบุว่า ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นผู้จัดส่งอาวุธรายใหญ่ให้อิสราเอล และตามข้อมูลการส่งออกอาวุธของกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสพบว่า เมื่อปีที่แล้วฝรั่งเศสส่งออกเครื่องมือทางการทหารมูลค่า 30 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,096 ล้านบาท


ท่าทีของประธานาธิบดีมาครงมีขึ้นขณะฝรั่งเศสพยายามเล่นบทบาทในการฟื้นความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งในตะวันออกกลาง ด้วยการส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนภูมิภาคนาน 4 วันโดยสิ้นสุดลงที่การเยือนอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง