TNN สาวถูกส่งตัวกลับกัมพูชาหลังวิจารณ์รัฐบาล

TNN

World

สาวถูกส่งตัวกลับกัมพูชาหลังวิจารณ์รัฐบาล

สาวถูกส่งตัวกลับกัมพูชาหลังวิจารณ์รัฐบาล

สาวกัมพูชาถูกมาเลเซียส่งตัวกลับประเทศ หลังรัฐบาลกัมพูชาร้องขอเนื่องจากพบว่าเธอวิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาลงโซเชียลมีเดีย

“Nuon Toeun” หญิงชาวกัมพูชาวัย 36 ปี ที่ทำงานเป็นแม่บ้านในมาเลเซีย เพิ่งถูกทางการมาเลเซียส่งกลับประเทศบ้านเกิดตามคำเรียกร้องของรัฐบาลกัมพูชาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเธอได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชา ที่ในขณะนี้มี ฮุน มาเน็ต เป็นนายกรัฐมนตรี


เจ้าหน้าที่เรือนจํากัมพูชาเผยว่า Nuon Toeun ทำงานเป็นแม่บ้านในมาเลเซียมานานหลายปี โดยทันทีที่เธอเดินทางมาถึงกัมพูชาก็ถูกควบคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำ “เปร็ย ซอ” (Prey Sar) ในกรุงพนมเปญ ซึ่งเธอถูกตั้งข้อหายุยงให้กระทําความผิดทางอาญาหรือก่อให้เกิดความไม่สงบทางสังคมและยังถูกตั้งข้อหายุยงให้เลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเชื้อชาติ ศาสนา หรือสัญชาติด้วย ซึ่งจากข้อหาเหล่านี้จะทำให้เธอต้องจำคุกอย่างน้อย 5 ปีและจะต้องจ่ายค่าปรับแม้ว่า Nuon Toeun จะไม่ใช่นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลกัมพูชาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มนักวิจารณ์ที่ย้ายไปทำงานในต่างประเทศและใช้โซเชียลมีเดียโจมตีรัฐบาล


ขณะที่ Radio Free Asia ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ  รายงานว่า Nuon Toeun เป็นผู้สนับสุนพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาและเธอมักจะเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์ ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา และฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการจัดการปัญหาทางสังคม โดยไม่กี่วันก่อนที่เธอจะถูกควบคุมตัว เธอเพิ่งโพสต์วิดีโอบนเฟสบุ๊คว่า เธอรู้สึกโกรธแทนประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกัมพูชาภายใต้การปกครองของตระกูลนี้ขณะเดียวกัน ขบวนการเขมรเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ประณามมาเลเซียและรัฐบาลกัมพูชาที่ควบคุมตัว Nuon Toeun โดยในแถลงการณ์ระบุว่าเธอทํางานอย่างถูกกฎหมายในมาเลเซียและไม่ได้ก่ออาชญากรรม แต่สิ่งที่เธอทำคือการแสดงความเห็นต่างที่ไม่ใช่การก่ออาชญากรรม การจับกุมเธอโดยไม่มีกระบวนการที่เหมาะสมเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้งและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง


โดยกรณีของ Nuon Toeun เกิดขึ้นหลังจากกัมพูชาเพิ่งควบคุมตัวนาย Mech Dara นักข่าวสายสืบสวนชาวกัมพูชา ผู้โด่งดังจากการเปิดโปงขบวนการการหลอกลวงออนไลน์และการทุจริต โดย Mech Dara ถูกตั้งข้อหายุยงให้กระทําความผิดทางอาญาสําหรับบทความต่อต้านรัฐบาลที่เขาโพสต์บนโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNN รายงานว่านี่คือตัวอย่างล่าสุดที่รัฐบาลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วยจับกุมผู้เห็นต่างทางการเมืองของกันและกัน CNN รายงานว่ามีกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการล่วงละเมิด กักขัง และเนรเทศผู้เห็นต่างทางการเมือง อาทิ องค์กร Human Rights Watch ในนครนิวยอร์กได้เรียกร้องให้รัฐบาล “ไทย” หยุดบังคับและผลักดันให้ผู้คัดค้านทางการเมืองชาวต่างชาติกลับไปยังประเทศบ้านเกิดที่เป็นเผด็จการ เช่น เวียดนาม ลาว กัมพูชา และจีน ซึ่งพวกเขาอาจต้องเผชิญกับการทรมาน การลงโทษที่รุนแรง หรืออาจถูกประหารชีวิตนอกจากนี้ยังมีองค์กร Freedom House ของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่าการเนรเทศผู้เห็นต่างกลับประเทศตามคำเรียกร้องของประเทศเพื่อนบ้านกําลังกลายเป็นปรากฏการณ์ “ปกติ” ไปแล้ง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ควรเกิดขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง