TNN ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าโจมตีอิสราเอลถูกต้องตามกฎหมาย

TNN

World

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าโจมตีอิสราเอลถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าโจมตีอิสราเอลถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน คาเมเนอี ปราศรัยต่อฝูงชน หลังนำประชาชนทำพิธีละหมาดครั้งแรกในรอบหลายปี ว่าการโจมตีอิสราเอลถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวานนี้ (4 ตุลาคมอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน นำประชาชนทำพิธีละหมาดในกรุงเตหะรานด้วยตนเองครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งโอกาสนี้ยังเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของเขาด้วย ตั้งแต่อิหร่านยิงขีปนาวุธ 180 ลูกถล่มอิสราเอล 


คาเมเนอี ซึ่งกล่าวปราศรัยต่อฝูงชนจำนวนมากนอกมัสยิดใหญ่ โมซัลลาแห่งเตหะราน ระบุว่า การโจมตีต่ออิสราเอลแต่ละครั้งเป็น "การรับใช้ภูมิภาคและมวลมนุษยชาติและการโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อไม่กี่วันมานี้ เป็นสิ่งที่ "ชอบธรรมและถูกต้องตามกฎหมายและเป็นการลงโทษขั้นต่ำสำหรับสิ่งที่เขาเรียกว่า การก่ออาชญากรรมของอิสราเอล


ผู้นำอิหร่าน ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯเลือกที่จะรักษาอิสรเอลไว้ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ โดยใช้ประเทศเป็นฐานนำเข้าและส่งออกสินค้าจากตะวันตก 


ทั้งนี้ อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล สังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พันธมิตรของอิหร่านในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนในวันศุกร์ สัปดาห์ที่แล้ว และการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมื่อเดือนกรกฎาคม 


อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารฮานิเยห์ แต่เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง