TNN ญี่ปุ่นขาดแคลนครูหนัก เพิ่ม 1.3 เท่า ในเวลา 4 เดือน

TNN

World

ญี่ปุ่นขาดแคลนครูหนัก เพิ่ม 1.3 เท่า ในเวลา 4 เดือน

ญี่ปุ่นขาดแคลนครูหนัก เพิ่ม 1.3 เท่า ในเวลา 4 เดือน

ญี่ปุ่นขาดแคลนครูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 1.3 เท่า ในเวลา 4 เดือน คาดเป็นปัญหารุนแรงในอนาคต จังหวัดชิบะขาดแคลนครูหนักที่สุด

สำนักข่าว NHK รายงานว่า สถานีวิทยุกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจคณะกรรมการการศึกษาของรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย รวมถึงโรงเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


จากการสำรวจพบ รัฐบาลท้องถิ่น 43 แห่งมีตัวเลขล่าสุดเกี่ยวกับการขาดแคลนครูในเดือนกันยายน และมีการเปรียบเทียบตัวเลขดังกล่าวกับเดือนพฤษภาคม ซึ่งตรงกับช่วงเริ่มต้นปีการศึกษา ซึ่งผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า โรงเรียนภายใต้รัฐบาลท้องถิ่น 43 แห่งขาดแคลนครูรวมทั้งหมด 2,397 คน เมื่อเก็บข้อมูลถึงเดือนกันยายน ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 589 คนจากเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้น 1.3 เท่าในเวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้น


รัฐบาลท้องถิ่นกล่าวว่า สาเหตุหลักของการขาดแคลน คือ พวกเขาประสบปัญหาในการหาครูมาแทนที่ครูที่ลาหยุด เพื่อให้ครูเหล่านั้นมาดูแลนักเรียน หรือแทนที่ครูที่ลาคลอดและลาป่วย


ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลบางคนบอกว่า รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารอื่น ๆ พยายามหาทางเติมเต็มตำแหน่งที่ว่าง โดยทำหน้าที่สอนหนังสือเอง ด้านเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ชี้ให้เห็นว่ามีคนน้อยลงที่ต้องการสมัครเป็นครูพาร์ทไทม์


และจากการสำรวจยังพบว่า สำนักงานการศึกษาจังหวัดชิบะซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลโรงเรียนในจังหวัดชิบะ ยกเว้นเมืองชิบะ ขาดครูอยู่ 94 คน ถือเป็นจำนวนสูงสุดในประเทศ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบุคลากรของสำนักงานกล่าวว่า สำนักงานกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อส่งครูไปทดแทนอย่างรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักในการเรียนหนังสือของนักเรียน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง