TNN ‘กูแตร์เรส’ ชื่นชมไทย ขอให้นำเศรษฐกิจพอเพียงร่วมพัฒนาประเทศ

TNN

World

‘กูแตร์เรส’ ชื่นชมไทย ขอให้นำเศรษฐกิจพอเพียงร่วมพัฒนาประเทศ

‘กูแตร์เรส’ ชื่นชมไทย ขอให้นำเศรษฐกิจพอเพียงร่วมพัฒนาประเทศ

‘มาริษ’ ภูมิใจเลขาฯ ยูเอ็นชมไทย ไม่ใช่ทุกประเทศจะเป็นคนกลางได้ ขอให้นำประสบการณ์ ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ร่วมบรรลุเป้าการพัฒนาอย่างยั่งยืน ย้ำรัฐบาล ‘แพทองธาร’ มุ่งมีบทบาทร่วมงานสหประชาชาติเข้มข้น

วันที่ 28 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะ นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ณ อาคารสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ


นายมาริษให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังว่า ได้หารือกับเลขาธิการสหประชาชาติในหลากหลายประเด็น โดยเลขาธิการสหประชาชาติให้ความสำคัญ และเล็งเห็นบทบาทของประเทศไทยในการนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้พัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน จึงขอให้ประเทศไทยร่วมมือกับสหประชาชาติ โดยใช้ประสบการณ์ที่มีเพื่อประยุกต์ใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงนับเป็นความภูมิใจของตนและเอกอัครราชทูต ที่ได้รับคำชื่นชมจากเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยมีบทบาทในกรอบองค์การสหประชาชาติได้ ขณะเดียวกัน เลขาธิการสหประชาชาติยังแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการนำคำมั่นเพื่ออนาคตไปสู่การปฏิบัติ พร้อมกับขอให้ไทยเป็นคนกลางและสะพานเชื่อม เพราะไม่ใช่ทุกประเทศที่จะทำได้ ในการผลักดันคำมั่นเพื่ออนาคตไปสู่การปฎิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง


นายมาริษ เปิดเผยต่อว่า ยังได้ยืนยันกับเลขาธิการสหประชาชาติว่า ประเทศไทยภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ทำงานกับองค์การสหประชาชาติอย่างเต็มที่ มีบทบาทเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ด้วยบุคลากรที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศจำนวนมาก จึงอยากเห็นองค์การสหประชาชาติมีคนไทยเข้าไปทำงานมากขึ้น ผ่านการวางนโยบายขององค์การในอนาคตมากยิ่งขึ้น ดังที่ประเทศไทยมีสำนักงานขององค์การสหประชาชาติตั้งอยู่หลายแห่งด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง