TNN อิสราเอลสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์อีกคนสำเร็จ

TNN

World

อิสราเอลสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์อีกคนสำเร็จ

อิสราเอลสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์อีกคนสำเร็จ

อิสราเอล สังหาร “ซายเอด ฮัสซัน นาสรัลลาห์” ผู้นำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์อีกคน พร้อมเผยนี่ยังไม่ใช่จุดจบแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องจัดการ

ในวันนี้ (28 กันยายนกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF เปิดเผยว่านาย "ซายเอด ฮัสซัน นาสรัลลาห์” ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหารแล้วหลังจากเมื่อวานนี้ (27 กันยายนอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศที่กรุงเบรุตของเลบานอน แม้ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหลายสำนักข่าวต่างประเทศจะเพิ่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่านายนาสรัลลาห์ยังไม่เสียชีวิตก็ตาม 


โดยการโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นในวันศุกร์อิสราเอลมุ่งเป้าทำลาย “สำนักงานใหญ่ฮิซบอลเลาะห์” ซึ่งนั่นรวมไปถึงการสังหารนายนาสรัลลาห์แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางฝั่งอิสราเอลจะไม่ได้เอ่ยถึงนาสรัลลาห์โดยตรงเลยก็ตาม ซึ่งที่อยู่ของนายนาสรัลลาห์มักจะเป็นความลับมาตลอด อาทิ การกล่าวถ้อยแถลงทางโทรทัศน์ของเขาในแต่ละครั้งก็ไม่เคยเปิดเผยที่อยู่ว่ากล่าวมาจากที่ใด


นอกจากนี้อิสราเอลยังได้โจมตีย่าน Dahiyeh ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ที่มีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์อาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นด้วย โดยหลังจากการสังหารนายนาสรัลลาห์ได้สำเร็จยังคงไม่มีความคิดเห็นหรือการตอบโต้ใดใดจากทางฝั่งฮิซบอลเลาะห์ 


ขณะที่ IDF ยังเผยด้วยว่านอกจากนายนาสรัลลาห์แล้วยังมี “อาลี คาร์กี” ผู้บัญชาการแนวรบทางใต้ของฮิซบอลเลาะห์อีกคนที่ถูกสังหารจากการโจมตีเมื่อวันศุกร์ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งการสังหาร 2 ผู้นำของฮิซบอลเลาะห์นี้ IDF กล่าวว่าเกิดขึ้นในระหว่างที่พวกเขากําลังปฏิบัติการจากสํานักงานใหญ่และกำลังสนับสนุนนักรบฮิซบอลเลาะห์เพื่อก่อการร้ายกับพลเมืองของอิสราเอล 


ทั้งนี้ “เฮิซ ฮาเลวี “(Herzl Halevi) ผู้บัญชาการ IDF ออกมากล่าวกับสื่อท้องถิ่นของอิสราเอลว่า “ใครก็ตามที่คุกคามอิสราเอล เราจะหาวิธีเพื่อกำจัดเขาไม่ว่าอยู่ในภาคเหนือ ภาคใต้ หรือในสถานที่ห่างไกลแค่ไหนก็ตาม” พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การสังหารนายนาสรัลลาห์ยังไม่ถือเป็นจุดสิ้นสุด แต่ยังมีภารกิจอีกมากที่ต้องจัดการ อีกทั้งเขาได้เสริมว่าขณะนี้ IDF มีความพร้อมในทุก  ด้าน นอกจากนี้เขาได้ย้ำว่าการสังหารนายนาสรัลลาห์ถูกวางแผนไว้เป็นเวลานานแล้วและเวลาที่เหมาะสมที่มาถึงในที่สุด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง