TNN อิสราเอลยังโจมตีหนักหน่วง! ยอดเสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 41,400 ราย

TNN

World

อิสราเอลยังโจมตีหนักหน่วง! ยอดเสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 41,400 ราย

อิสราเอลยังโจมตีหนักหน่วง! ยอดเสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 41,400 ราย

อิสราเอล ยังคงเดินหน้าโจมตีในฉนวนกาซา ล่าสุดโจมตีโรงเรียนในค่ายผู้ลี้ภัย ยอดเสียชีวิตสะสม 41,400 ราย บาดเจ็บ 96,092 ราย

สถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซาล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินพลเรือนของฉนวนกาซา เปิดเผยว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อโรงเรียนอัล-ฟาลูจา ในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งใช้เป็นที่พักพิงของครอบครัวผู้พลัดถิ่นในภาคเหนือของกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย, บาดเจ็บและสูญหายอีกหลายราย โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่า เป็นการโจมตีเป้าหมายกลุ่มหัวรุนแรงที่ใช้พื้นที่ดังกล่าว


กองทัพอิสราเอล แถลงว่า การโจมตีมีเป้าหมายอยู่ที่ศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสในบริเวณโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาปกติที่อิสราเอลกล่าวหาฮามาสว่าใช้อาคารพลเรือนเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร อันเป็นข้อกล่าวหาที่ฮามาสปฏิเสธมาตลอด


สงครามในฉนวนกาซายังคงไม่คลี่คลาย แม้ว่าอิสราเอลจะหันไปสู้รบกับฮิซบอลเลาะห์ในแนวรบพรมแดนที่ติดกับเลบานอนแล้วก็ตาม  


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซา กล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 41,400 ราย บาดเจ็บ 96,092 ราย ในสงครามเกือบ 1 ปีที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตี หลังนักรบฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว สังหารผู้คนไป 1,200 ราย และจับตัวประกันประมาณ 250 ราย 


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลทั่วกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 รายในช่วงข้ามคืนจนถึงวันพฤหัสบดี 


ด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ เรียกร้องต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเมื่อวานนี้ ให้หยุดสงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยบอกว่า อิสราเอลได้ทำลายกาซาพังพินาศเสียหายเกือบทั้งหมด และไม่เหมาะที่จะใช้อยู่อาศัยได้อีกแล้ว 


อับบาส กล่าวว่า ความบ้าคลั่งนี้ ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อีกแล้ว ทั้งโลกต้องรับผิดชอบสำหรับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับประชาชนของเรา 


อับบาส กล่าวด้วยว่า วิสัยทัศน์ของปาเลสไตน์ในช่วงหลังสงครามในกาซา คือการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้ากาซา, การถอนกำลังทหารของอิสราเอลทั้งหมดออกจากกาซา และชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่น เดินทางกลับบ้าน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง