TNN อัลจาซีราในเวสต์แบงก์ถูกอิสราเอลบุก สั่งปิด 45 วัน

TNN

World

อัลจาซีราในเวสต์แบงก์ถูกอิสราเอลบุก สั่งปิด 45 วัน

อัลจาซีราในเวสต์แบงก์ถูกอิสราเอลบุก สั่งปิด 45 วัน

เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลนำกำลังบุกสำนักงานสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์ในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับคำสั่งของกองทัพที่สั่งปิดสำนักงานดังกล่าวเป็นเวลา 45 วัน

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศกาตาร์ ออกอากาศสดภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลพร้อมอาวุธครบมือ บุกสำนักงานสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราในเมืองรามัลลาห์ ที่อยู่ใจกลางเขตเวสต์แบงก์ ช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (22 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ทหารได้ส่งมอบคำสั่งของกองทัพที่สั่งปิดเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 45 วันให้แก่ วาลิด อัล-โอมารี ผู้อำนวยการของสถานีอัลจาซีราประจำเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอ่านข้อความในคำสั่งดังกล่าวออกอากาศแบบสด ๆ ก่อนที่การออกอากาศของทางสถานีจะถูกระงับไป 


มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลได้ยึดไมโครโฟนและกล้องออกจากถนนด้านนอกสำนักงานสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ และสั่งให้ผู้อำนวยการของสถานีออกจากพื้นที่ อีกทั้งยังปลดภาพโปสเตอร์ของผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราคนหนึ่ง ที่เสียชีวิตระหว่างรายงานข่าวทหารอิสราเอลบุกตรวจค้นพื้นที่ในเขตเวสต์แบงก์ ที่ติดไว้ภายในสำนักงานออกไปด้วย


ด้านสมาคมผู้สื่อข่าวปาเลสไตน์ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของอิสราเอลว่า การตัดสินใจตามอำเภอใจของกองทัพอิสราเอลถือเป็นการละเมิดครั้งใหม่ต่อการทำงานของผู้สื่อข่าวและสื่อ ที่ได้เปิดโปงอาชญากรรมที่ผู้ยึดครองได้กระทำต่อประชาชนชาวปาเลสไตน์


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม อิสราเอลได้บุกห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในนครเยรูซาเลมที่อัลซีราใช้เป็นสำนักงานและยึดอุปกรณ์ในการทำงาน หลังจากรัฐบาลอิสราเอลมีคำสั่งห้ามอัลจาซีราดำเนินการในอิสราเอล โดยอ้างเรื่องเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับสถานีโทรทัศ์อัลจาซีราของกาตาร์ขัดแย้งกันมาโดยตลอด ก่อนจะขัดแย้งกันมากขึ้นหลังเกิดสงครามในฉนวนกาซา โดยผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราในพื้นที่ มักจะเป็นสื่อต่างชาติเจ้าเดียวที่ได้นำเสนอสถานการณ์ความรุนแรงในกาซา เนื่องจากสื่อต่างชาติอื่น ๆ ไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ได้ ขณะที่อิสราเอลกล่าวหาอัลจาซีรามาโดยตลอด ว่าเป็นสื่อและเป็นปากเสียงให้กับกลุ่มก่อการร้าย แต่อัลจาซีราปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ของอิสราเอล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง