TNN จีนเตรียมกลับมานำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นอีกครั้ง

TNN

World

จีนเตรียมกลับมานำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นอีกครั้ง

จีนเตรียมกลับมานำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นอีกครั้ง

จีนจะกลับมานำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นแล้วอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากระงับการนำเข้ามานาน 1 ปี

รัฐบาลจีนเปิดเผยเรื่องนี้ว่า ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นอย่างเด็ดขาด และเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม เนื่องจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเป็นปฏิบัติการที่ญี่ปุ่นยืนกรานว่าปลอดภัย ซึ่งเป็นมุมมองที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ


การปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ดังกล่าวก่อให้เกิดการตอบโต้อย่างรุนแรงจากจีนที่ประณามว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว และห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นทั้งหมด


แต่ขณะนี้ทั้งจีนและญี่ปุ่นได้บรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการปล่อยน้ำปนเปื้นนิวเคลียร์ ทำให้จีนยกเลิกการระงับนำเข้าอาหารทะเล ที่มีมานาน 1 ปี 


กระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่า จะเริ่มปรับมาตรการที่เกี่ยวข้องโดยอิงตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และค่อย ๆ กลับมานำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น ให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานด้านกฎระเบียบอีกครั้ง 


ด้านฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะดำเนินการตรวจสอบน้ำที่ผ่านการบำบัดเพิ่มเติม ขณะที่ฝ่ายจีนตัดสินใจที่จะกลับมานำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง