TNN ฝนถล่ม "อิชิคาวะ" หนักสุดรอบ 95 ปี ญี่ปุ่นสั่งอพยพหลายหมื่น

TNN

World

ฝนถล่ม "อิชิคาวะ" หนักสุดรอบ 95 ปี ญี่ปุ่นสั่งอพยพหลายหมื่น

ฝนถล่ม อิชิคาวะ หนักสุดรอบ 95 ปี ญี่ปุ่นสั่งอพยพหลายหมื่น

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ในจังหวัดอิชิคาวะ จนทางการญี่ปุ่นต้องสั่งอพยพ ประชาชนหลายหมื่นคนเพื่อความปลอดภัย โดยพื้นที่เกิดเหตุ เคยประสบภัยแผ่นดินไหวมาแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ทางการประเทศญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนในจังหวัดอิชิคาวะ เมื่อวานนี้ ( 21 กันยายน) หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย สูญหายอีก 7 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ จังหวัดอิชิคาวะ เป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา


กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนระดับสูงสุดในจังหวัดอิชิคาวะ เพื่อเตือนความเสี่ยงการเกิดสถานการณ์ที่อันตรายต่อชีวิต โดยปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในเมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิคาวะ วัดได้มากกว่า 120 มิลลิเมตร ถือเป็นปริมาณน้ำฝนสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลในปี 1929


ทำให้แม่น้ำหลายสายในจังหวัดอิชิคาวะ เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารหลายแห่งในพื้นที่ ถูกน้ำท่วมและดินถล่ม จนปิดกั้นถนนหลายเส้น บ้านเรือนประชาชนราว 6,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ มีการอพยพประชาชนกว่า 44,700 คนในเมืองวาจิมะ ซูซุ และโนโตะ รวมถึงมีการอพยพประชาชน 16,700 คนในจังหวัดนีงาตะและยามากาตะ


รัฐบาลจังหวัดอิชิคาวะ ให้ข้อมูลว่า ในจำนวนผู้สูญหายพบว่า 2 คน ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำพัดหายไป ส่วนอีก 4 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงที่ดิน ที่เข้าไปซ่อมแซมถนนในเมืองวาจิมะ ที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหว เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เบื้องต้นทีมกู้ภัยพยายามเข้าไปช่วยเหลือแต่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เพราะเส้นทางถูกตัดขาดจากดินถล่ม ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโด รายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้สูญหายในเมืองวาจิมะมากถึง 10 คน


ด้าน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น สั่งการให้รัฐบาลพยายามอย่างสุดความสามารถในการบริหารจัดการภัยพิบัติและระบุให้การช่วยชีวิตประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด


ทั้งนี้ เมืองวาจิมะและซูซุ ในคาบสมุทรโนโตะ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 236 ราย และพื้นที่ดังกล่าว อยู่ระหว่างการซ่อมแซม สะพานและถนน ให้กลับมาใช้งานได้ แต่ก็เกิดเหตุอุทกภัยช้ำอีก 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง