TNN ศรีลังกาเลือกตั้งปธน. ครั้งแรก หลังเศรษฐกิจล่มสลายมา 2 ปี

TNN

World

ศรีลังกาเลือกตั้งปธน. ครั้งแรก หลังเศรษฐกิจล่มสลายมา 2 ปี

ศรีลังกาเลือกตั้งปธน. ครั้งแรก หลังเศรษฐกิจล่มสลายมา 2 ปี

ศรีลังกาเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก หลังเศรษฐกิจล่มสลายมานาน 2 ปี จากการเกิดวิกฤติการเงินที่ร้ายแรงที่สุด

กว่า 17 ล้านคนในศรีลังกาจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ (21 กันยายน) เป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก หลังจากเศรษฐกิจศรีลังกาล่มสลายเมื่อปี 2022 ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องเผชิญกับการแก้ปัญหาวิกฤติการเงินศรีลังกาที่ร้ายแรงที่สุด ที่สะสมปัญหามานานหลายทศวรรษ จนนำไปสู่การล่มสลายของเศรษฐกิจศรีลังกาเมื่อ 2 ปีก่อน


ศรีลังกาเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ (21 กันยายน) ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในศรีลังกากว่า 17 ล้านคนจากประชากรทั้งประเทศ 22 ล้านคน กำลังเริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการแข่งขันที่สูสีกัน ระหว่าง 3 ตัวเต็ง คือประธานาธิบดี "รานิล วิกรมสิงเห" ประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง ,  "ซาจิต เปรมาดาซา" (Sajith Premadasa) ผู้นำฝ่ายค้าน และ "อนุรา กุมาร ดิสสะนายาเก" (Anura Kumara Dissanayake) ผู้นิยมลัทธิมาร์กซิสม์ 


ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องเผชิญกับภารกิจใหญ่หลวงที่ยากลำบาก ในการฟื้นเศรษฐกิจอันเปราะบางของประเทศในเอเชียใต้แห่งนี้ หลังจากที่ศรีลังกาได้เผชิญวิกฤติการเงินร้ายแรงที่สุดมานานนับทศวรรษแล้ว จนใช้เงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจนหมดเกลี้ยง ผลักให้เศรษฐกิจศรีลังกาดิ่งเหว จนในที่สุดก็ต้องผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเมื่อปี 2022


การเปิดหีบเลือกตั้งเริ่มขึ้นเมื่อ 7.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 8.30 น. วันนี้ตามเวลาไทย และจะปิดหีบในเวลา 16.00 น. วันนี้ และจะเริ่มนับคะแนนทันทีหลังปิดหีบ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง