TNN ไรเดอร์จีนเสียชีวิต หลังทำงาน 18 ชม./วัน ติดต่อกันไม่พัก

TNN

World

ไรเดอร์จีนเสียชีวิต หลังทำงาน 18 ชม./วัน ติดต่อกันไม่พัก

ไรเดอร์จีนเสียชีวิต หลังทำงาน 18 ชม./วัน ติดต่อกันไม่พัก

ไรเดอร์ส่งอาหารชาวจีน ฉายา “เจ้าพ่อออร์เดอร์” เสียชีวิตขณะงีบหลับบนรถจักรยานไฟฟ้า หลังทำงานหนัก 18 ชั่วโมงต่อวัน ติดต่อกันหลายวัน - ทำให้ครอบครัวตกอยู่ในสถานะลำบาก

การเสียชีวิตอย่างน่าสลดของ ไรเดอร์ชาวจีน วัย 55 ปี ซึ่งเสียชีวิตระหว่างงีบหลับบนรถจักรยานไฟฟ้า หลังจากทำงานหนักติดต่อกัน 18 ชั่วโมง นานต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างหนักในประเทศจีน เกี่ยวกับสวัสดิการและสิทธิทางกฎหมายของพนักกงานส่งของ 


เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในเมือง หางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีน ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก หลังจากวิดีโอการเสียชีวิตของไรเดอร์คนนี้ได้เผยแพร่เป็นวงกว้าง ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ในคลิปเป็นภาพของไรเดอร์ ที่ชื่อว่า หยวน ที่กำลังนอนพักอยู่บนจักรยานไฟฟ้าหลังจากทำงาหนักรับออร์เดอร์หลายรายการก่อนที่จะล้มป่วยเสียชีวิต


พยานคนหนึ่งเผยว่า หยวน เริ่มออกส่งของตั้งแต่ช่วง สามทุ่ม ของวันที่ 5 กันยายน ก่อนที่จะมีไรเดอร์อีกคนไปพบศพเขา ในเวลา ตี 1 ของเช้าวันถัดมา (6 กันยายน)  โดยนายหยาง ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของหยวน  ระบุว่า หยวน ขึ้นชื่อเรื่องความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมาก และทำให้เขาได้รับฉายาว่า 

“เจ้าพ่อออร์เดอร์” 


หยางยังระบุอีกว่า หยวน ได้รับเงินจากการทำงานส่งของ วันละ 500-600 หยวนต่อวัน หรือราว  2,300-2,800 บาทต่อวัน และถ้าวันไหนฝนตกจะได้มากเป็นพิเศษ อยู่ที่ 700 หยวนต่อวัน หรือราว 3,300 บาทต่อวัน


เพื่อนร่วมงานของหยวนเปิดเผยว่า “บางวันเขาก็ยอมทำงานจนถึงตี 3 แล้วตื่น 6 โมงไปทำงานในวันถัดไป ถ้าเหนื่อยเขาก็จะพักงีบบนรถจักรยานไฟฟ้า แต่พอมีออร์เดอร์ใหม่เข้ามาเขาก็จะรีบออกไปทันที” 


เพื่อนร่วมงานอีกคนของหยวน บอกว่า หยวนเคยประสบอุบัติเหตุระหว่างส่งออร์เดอร์ แต่เขาใช้เวลาพักแค่ 10 วันก็ออกไปทำงานตามปกติ  จากนั้นอีก 2 สัปดาห์ถัดมา เขาก็เสียชีวิตลง  โดยหยวนย้ายมาจากมณฑลหูเป่ย มาที่หางโจวเพื่อหาเลี้ยงชีพ และเลี้ยงดูลูกชายวัย 16 ปี  และเขายังมีลูกชายคนโตอีกคน แต่แต่งงานมีลูกแล้ว


เมื่อวันที่ 9 กันยายน สำนักงานตำบลเซียนหลิน ในเขตหยูหาง ได้ออกแถลงการณ์อย่างถึงเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า “หยวนหมดสติและเสียชีวิตแม้จะได้รับการรักษาแล้ว  และตอนนี้แพลตฟอร์มส่งอาหาร บริษัทประกัน และครอบครัวของนาย หยวน ได้บรรลุข้อตกลงกันแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนติดตามผล” ซึ่งประกาศดังกล่าวได้จุดชนวนความโกรธอย่างมากในโลกออนไลน์


หนึ่งในข้อคอมเมนต์บนโซเชียลมีเดียกล่าวว่า “เจ้าพ่อออร์เดอร์ ได้สิ้นลงอีกคนแล้ว จะมีใครบ้างไหมที่จะสามารถหยุดเหตุการณ์น่าสลดนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก” อีกคอมเมนต์กล่าว่า “ชายอายุ 50 ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว แล้วก็ยังทำงานหามรุ่งหามค่ำ ขอให้เขาพักผ่อนอย่างสงบ ไม่ต้องมาทรมานทำงานแข่งกับเวลาแบบนี้อีก”


ในปีที่ผ่านมายอดรวมของไรเดอร์ในจีนทะลุ 10 ล้านคน โดย แพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดคือ เหม่ยถวน และ ELE.ME มีไรเดอร์ 7.4 ล้านคน และ 4 ล้านคน ตามลำดับ


ซุย ผิง นักวิจัยจากสถาบันวารสารศาสตร์และการสื่อสาร สถาบันสังคมศาสตร์จีน เปิดเผยว่า ชั่วโมงการทำงานของไรเดอร์ในจีน ในช่วงระหว่างปี 2018-2021 เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล - ในปี 2018 ไรเดอร์ที่ทำงาน 10 ชั่งโมงต่อวัน คิดเป็น 36.5% แต่ในปี 2021 เพิ่มมากขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 62.6% การเพิ่มขึ้นของแรงงานและชั่วโมงการทำงานทำให้ผู้คนเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสิทธิทางกฎหมายของพวกเขา


มีอีกกรณีหนึ่งในเมืองหางโจว เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ทำการยึดกุญแจจักรยานไฟฟ้าของไรเดอร์คนหนึ่งเพราะว่าเขาขับรถฝ่าพื้นที่ห้ามผ่านเพื่อประหยัดเวลา ไรเดอร์คนนั้นจึงคุกเข่ากราบเท้าขอร้องพนักงานรักษาความปลอดภัยให้มอบกุญแจรถคืนให้เขา ทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นที่ทราบถึงเรื่องนี้ไม่พอใจ และรวมตัวกันประท้วงและเรียกร้องคำขอโทษจากพนักงานรักษาความปลอดภัยคนนั้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง