TNN พบ ‘Black Hole Jets’ พลังงานพุ่งจากหลุมดำ ใหญ่ 23 ล้านปีแสง

TNN

World

พบ ‘Black Hole Jets’ พลังงานพุ่งจากหลุมดำ ใหญ่ 23 ล้านปีแสง

พบ ‘Black Hole Jets’ พลังงานพุ่งจากหลุมดำ ใหญ่ 23 ล้านปีแสง

มีการค้นพบที่น่าตื่นเต้นในอวกาศ โดยนักดาราศาสตร์ได้ค้นพบ Black hole jets หรือกระแสพลังงานที่พุ่งออกมาจากหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา ซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 23 ล้าน ปีแสง

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า หลุมดำ (Black hole) มีมวลมหาศาลจนทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงที่ดูดกลืนได้ทุกสิ่ง แม้กระทั้งแสงก็ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรที่ถูกปล่อยออกมาจากหลุมดำได้เลย โดยหลุมดำสามารถปลดปล่อยพลังงานที่นักวิทยาศาสตร์เรียกกันว่า Black hole jets ซึ่งเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ไอพ่นของอนุภาคพลังงานสูง(astrophysical jet)


ล่าสุดได้มีการค้นพบการปล่อย Black hole jets ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา โดยนักดาราศาสตร์ประมาณการไว้ว่ามีความยาวถึง 23 ล้านปีแสง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ด้วยเหตุผลสามข้อ ข้อแรกคือ มันใหญ่มากๆ หากให้เปรียบเทียบกับกาแล็กซีทางช้างเผือกที่เราอยู่นั้น มีขนาดเพียงแค่ประมาณ 100,000 ปีแสง เท่านั้น แต่ Black hole jets อันนี้ มีความยาวถึง 23 ล้านปีแสง 


ข้อที่สอง มันเป็นหลุมดำที่แรงดึงดูดมหาศาลที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ และข้อที่สาม มันเป็นหลุมดำที่ถูกค้นพบในจักรวาลที่คาดว่าเพิ่งมีอายุแค่ครึ่งเดียว โดยอายุของจักรวาลจะอยู่ที่ประมาณ 13,700 ล้านปี


ถึงแม้จะไม่มีทฤษฎีที่แน่ชัดว่า Black hole jets เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Black hole jets เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากพลังงาน ฝุ่น และแก๊สต่าง ๆ ที่ตกลงไปในหลุมดำ ประกอบกับพลังสนามแม่เหล็กของหลุมดำ ทำให้มีการปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปแบบ Astrophysical jet พลังงานที่ถูกปล่อยออกมานั้นมาสามารถเดินทางไปได้ไกลกว่าตัวกาแล็กซี่ของหลุมดำเองเสียอีก โดยความเร็วของ Black hole jets ก็เกือบเร็วเท่ากับความเร็วของแสงอีกด้วย 


การศึกษาเกี่ยวกับหลุมดำนั้นอาจสามารถไขข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เรามีเกี่ยวกับการก่อตัวของจักรวาล และนักวิจัยเชื่อว่ายังคงมีหลุมดำอีกมากมายที่ยังไม่ถูกค้นพบ และอาจมี Black hole jets ที่ใหญ่กว่านี้อีก นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าพลังงานของ Black hole jets อาจส่งผลต้องการก่อตัวของกาแล็กซี่ในช่วงเริ่มแรกของจักรวาล และรบกวนจากก่อตัวของดวงดาวได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง