TNN ผู้นำฮิซบอลเลาะห์หลายคนถูกสังหารแล้วในกรุงเบรุตของเลบานอน

TNN

World

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์หลายคนถูกสังหารแล้วในกรุงเบรุตของเลบานอน

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์หลายคนถูกสังหารแล้วในกรุงเบรุตของเลบานอน

เดือดแต่เช้า! ผู้นำฮิซบอลเลาะห์หลายคนถูกสังหารแล้วในกรุงเบรุตของเลบานอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าอิสราเอลสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายคนสำเร็จรวมถึง "อิบราฮิม อาคิลขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดใส่ภาคเหนืออิสราเอลและที่ราบสูงโกลันเพื่อโต้กลับอิสราเอลที่โจมตีกรุงเบรุตรติดต่อกันหลายวัน


"อิบราฮิม อาคิลคือ ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์และเป็นบุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัว เนื่องจากสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาเกี่ยวข้องวางระเบิดนาวิกโยธินสหรัฐฯ ในเลบานอนเมื่อกว่า 50 ปีก่อน โดยไ้ตั้งค่าหัวไว้ 7 ล้านดอลลาร์


ขณะที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยิงจรวดถล่มภาคเหนืออิสราเอลและที่ราบสูงโกลัน เพื่อโต้กลับอิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนวานนี้ ทำให้ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตหลายคน ซึ่งที่ราบสูงโกลันในการยึดครองของอิสราเอล เกิดไฟไหม้หลังฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้าใส่ เจ้าหน้าจึงต้องเร่งดับไฟที่ไหม้ป่าละเมาะและป่าหญ้า ท่ามกลางเสียงไซเรนดังทั่วพื้นที่ขณะถูกถล่มด้วยจรวดและระบบป้องกันขีปนาวุธของอิสราเอลทำงาน


แม้ว่าฮิซบอลเลาะห์ยังระดมยิงจรวดใส่ภาคเหนือของอิสราเอลจำนวนมากแต่ส่วนใหญ่ถูก "Iron Dome" ระบบป้องกันขีปนาวุธของอิสราเอลสอยร่วงเกือบทั้งหมด เสียงไซเรนเตือนภัยดังทั่วภาคเหนืออิสราเอล มีจรวดบางลูกที่เล็ดรอดผ่านไอออน โดมมาได้ ตกลงบนถนนและเกิดระเบิด ทำให้ถนนเสียหาย


ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานยอดผู้เสียชีวิต 12 คนรวมถึงอาคิล และบาดเจ็บอีก 66 คน ส่วนฝั่งอิสราเอลได้ยืนยันการสังหารอาคิล และยังระบุว่า ยังมีผู้บัญชาการระดับสูงคนอื่น  ของฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตไปพร้อมกันด้วยซึ่งการโจมตีเลบานอน 3 ครั้งในรอบเวลาเพียง 4 วัน ยิ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์


ทั้งนี้ การโจมตีกรุงเบรุต ยังเกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลเพิ่งประกาศในสัปดาห์นี้ ยกระดับปฏิบัติการทางทหารขึ้นสู่ระดับใหม่ เปลี่ยนแนวรบจากฉนวนกาซากับฮามาส ไปเป็นชายแดนทางเหนืออิสราเอลติดเลบานอนกับฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของฮามาส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง