TNN ใครคือ “อิบราฮิม อาคิล” เป้าหมายของอิสราเอลและยังถูกสหรัฐฯ ตั้งค่าหัว

TNN

World

ใครคือ “อิบราฮิม อาคิล” เป้าหมายของอิสราเอลและยังถูกสหรัฐฯ ตั้งค่าหัว

“อิบราฮิม อาคิล” คนที่เป็นเป้าหมายของอิสราเอลและยังถูกสหรัฐฯ ตั้งค่าหัวไว้ถึง 7 ล้านเหรียญสหรัฐ

หลังจากกองทัพอิสราเอลโจมตีในกรุงเบรุตของเลบานอนอย่างหนักหลายวันติดต่อกัน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 กันยายน) กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ออกมายืนยันว่าหนึ่งในผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหารคือนาย “อิบราฮิม อาคิล” ผู้นำระดับอาวุโสในหน่วย Radwan Force ซึ่งเป็นหน่วยรบชั้นยอดของฮิซบอลเลาะห์ที่อิสราเอลมองว่าหน่วยนี้คือภัยคุกคาม และในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลายสื่อกล่าวตรงกันว่าเป็นช่วงเวลาที่หน่วย Radwan Force มีบทบาทในการโจมตีตอบโต้กับอิสราเอลมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006


อิบราฮิม อาคิล ในวัย 62 ปี เข้าร่วมกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตั้งแต่ช่วงปี 1980 และได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่รับผิดชอบงานในส่วนการโจมตีนอกเลบานอน ต่อมาเขาได้รับตำแหน่งให้รับผิดชอบการ "ฝึกอบรม" สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ในปี 1990 ในปี 2000 เขาได้เลื่อนขั้นให้เป็นผู้วางแผนและขึ้นเป็นผู้นําของปฏิบัติการทางทหารของ Radwan Force จนกระทั่งเขาได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งในผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮิซบอเลาะห์ ที่ปกติแล้วจะเป็นเสมือน “เงามืด” ที่สั่งการอยู่ด้านหลังและจะไม่ค่อยปรากฏตัวต่อที่สาธารณะ


ตามรายงานของสหรัฐฯ นายอาคิลเป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ “ทาห์ชิน” และเป็นหนึ่งในบุคคลที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุดในฐานะ “ผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่กําหนดเป็นพิเศษ" โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ตั้งค่าหัวของเขาไว้ถึง 7 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่สามารถระบุตัวตนหรือสถานที่ที่นำไปสู่การจับกุมเขาได้ เนื่องจากสหรัฐฯ เชื่อว่านายอาคิลมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบรุตเมื่อปี 1983 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 63 คน 


นอกจากนี้สหรัฐฯยังกล่าวว่านายอาคิลมีส่วนร่วมในเหตุระเบิดค่ายทหารของนาวิกโยธินสหรัฐฯ จนทำให้มีบุคลากรสหรัฐฯ เสียชีวิต 241 คนด้วย ซึ่งในขณะนั้นองค์กรอิสลามญิฮาดได้ออกมาอ้างสิทธิ์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่องค์กรดังกล่าวคือส่วนหนึ่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีนายอาคิลเป็นผู้นำอาวุโสอยู่และ สหรัฐฯ เผยด้วยว่านายอาคิลยังเป็นผู้กํากับการเหตุลักพาตัวตัวประกันชาวอเมริกันและเยอรมันในเลบานอนในช่วงปี 1980 ด้วย


และเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา นายอาคิลก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน ก่อนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและมีรายงานว่าเขาได้ออกจากโรงพยาบาลในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 20 กันยายนซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เชาถูกสังหารจนเสียชีวิต


อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อิสราเอลเคยสังหารผู้นำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ไปแล้วอีก 1 คนคือ “ฟุอาด ชุโกร” (Fuad Shukr) จากการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตเช่นเดียวกัน ทำให้นายอาคิลที่ถูกสังหารครั้งล่าสุดนี้ ต้องขึ้นมารับตำแหน่งต่อจากเขา แต่สุดท้ายนายอาคิลก็กลายเป็นผู้นำระดับสูงคนที่ 2 ที่เสียชีวิตในช่วงเวลาเพียง 2 เดือน จากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเกี่ยวกับฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถมีผู้นำคนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการโจมตีนายอาคิลอาจไม่ได้ทำให้ฮิซบอลเลาะห์ได้รับผลกระทบมากขนาดนั้น


ทั้งนี้ หน่วย IDF ของอิสราเอลยังออกมาเผยว่านายอาคิลและฮิซบอลเลาะห์กำลังวางแผนเพื่อโจมตีพลเมืองอิสราเอลเพิ่มอีก โดยแผนดังกล่าวทาง IDF เรียกว่ามันคือแผน “พิชิตแคว้นกาลิลี" ที่จงใจจะเข้าโจมตีทางตอยเหนือของอิสราเอลในรูปแบบเดียวกับที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง