TNN โลกจะมีดวงจันทร์ที่ 2 ? ‘มินิมูน’ เตรียมเข้าวงโคจรโลก

TNN

World

โลกจะมีดวงจันทร์ที่ 2 ? ‘มินิมูน’ เตรียมเข้าวงโคจรโลก

โลกจะมีดวงจันทร์ที่ 2 ? ‘มินิมูน’ เตรียมเข้าวงโคจรโลก

โลกเตรียมต้อนรับ ‘มินิมูน’ ดาวเคราะห์น้อยที่เหมือนดวงจันทร์ดวงที่ 2 ของโลก จะเข้าสู่วงโคจรปลายเดือนนี้ ไปจนถึงสิ้นปีนี้

ระบบเฝ้าระวังอุกกาบาต (Asteroid Terrestrial-Impact Last Alert System) เปิดเผยว่า มินิมูน หรือ ดาวเคราะห์น้อย 2024 PT5 จะเข้าสู่วงโคจรของโลกอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 25 พฤศจิกายน ก่อนจะออกจากแรงโน้มถ่วงของโลกไป


แม้ว่าดาวเคราะห์น้อยนี้จะโคจรผ่านใกล้โลกเป็นเวลา 57 วัน แต่การจะชมดาวเคราะห์น้อยนี้ทำได้ยากมาก เพราะมันมีขนาดแค่ 10 เมตรเท่านั้น


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลกมีดวงจันทร์เพิ่ม ก่อนหน้านี้มีดวงจันทร์ดวงอื่นมาโคจรรอบโลกเป็นครั้งคราว เช่น เมื่อปี 1981 และ 2022 ในครั้งนั้นดาวเคราะห์น้อย 2022 NX 1 มาโคจรรอบโลกของเรา ก่อนที่จะโคจรห่างออกไป 


นักวิจัยระบุว่า โลกสามารถดึงดาวเคราะห์น้อยจากกลุ่มวัตถุใกล้โลก (NEO) ได้เป็นประจำ และดึงวัตถุใกล้โลกเหล่านั้นเข้าสู่วงโคจร ทำให้มันกลายเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็ก อย่างดาวเคราะห์น้อย 2024  PT5 ที่เพิ่งค้นพบก็มีเส้นทางการเคลื่อนที่ ที่คล้ายคลึงกับดวงเคราะห์น้อย 2022  NX1 และอาจกลายเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็กในไม่ช้านี้


องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (นาซา) จัดประเภทไว้ว่า วัตถุในอวกาศใด ๆ ที่เข้ามาใกล้โลกในระยะ 190 ล้านกิโลเมตร เป็น "วัตถุใกล้โลก" และจัดให้วัตถุขนาดใหญ่ใด ๆ ที่อยู่ห่างจากโลกของเราในระยะ 7.5 ล้านกิโลเมตร เป็น "วัตถุอันตราย" ปัจจุบันนาซาติดตามตำแหน่งและวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยประมาณ 28,000 ดวงโดยใช้ระบบเฝ้าระวังอุกกาบาต ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์สี่ตัวที่สแกนท้องฟ้าเวลากลางคืนทั้งหมดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง