TNN อิสราเอลถล่มฮิซบอลเลาะห์กว่า 54 ครั้ง หนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี

TNN

World

อิสราเอลถล่มฮิซบอลเลาะห์กว่า 54 ครั้ง หนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี

อิสราเอลถล่มฮิซบอลเลาะห์กว่า 54 ครั้ง หนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี

เครื่องบินขับไล่ไอพ่นของอิสราเอลโจมตีทางอากาศฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนหนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี ทำให้เกิดระเบิดต่อเนื่อง ขณะอิสราเอลโจมตีแท่นยิงจรวด 100 แท่น คลังอาวุธ โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้เลบานอน

กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปล่าสุดวานนี้ (19 กันยายน) เครื่องบินขับไล่ไอพ่นของอิสราเอลหลายลำโจมตีภาคใต้เลบานอนอย่างหนักหน่วง ในขณะที่สถานการณ์ขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนตึงเครียดขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้ จากเหตุระเบิด 2 วันในเลบานอน


ด้านสำนักข่าว NNA ของรัฐบาลเลบานอนรายงานว่า เกิดการโจมตีกว่า 52 ครั้งในภาคใต้เลบานอนเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อเลบานอนหนักที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา


อีกคลิปล่าสุดที่กองทัพอิสราเอลเปิดวานนี้ นาทีเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้เลบานอนกำลังเกิดระเบิดต่อเนื่อง หลังเครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีแท่นยิงจรวด 100 แท่น และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ การระเบิดทำให้เกิดสีขาวสว่างจ้าหลายครั้งในคลิปซึ่งเป็นสีขาวดำ


ส่วนแถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุ ส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นหลายสิบลำโจมตีแท่นยิงจรวดฮิซบอลเลาะห์ราว 100 แท่นที่พร้อมยิงเข้าใส่ดินแดนอิสราเอล และโจมตีคลังอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบอลเลาะห์


เกิดเสียงดังสนั่น "โซนิค บูม" ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเครื่องบินที่บินเร็วมาก ในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนวานนี้ (19 กันยายน) ในเวลาเดียวกับที่เครื่องบินขับไล่ไอพ่นของอิสราเอลกำลังโจมตีภาคใต้เลบานอน 


และเกิดขึ้นในขณะที่ "ซายเอด ฮัสซัน นาสรัลลาห์" ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ กำลังกล่าวถ้อยแถลงประณามและโทษว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องมือสื่อสารระเบิด 2 วันติดในเลบานอน ระบุ เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการ "ก้าวข้ามเส้นแดงทุกเส้น" และประกาศจะเอาคืนอิสราเอล


การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฮิซบอลเลาะห์หนักสุดวานนี้นั้น เกิดขึ้น 1 วันหลังเพิ่งเกิดเหตุเครื่องมือสื่อสารระเบิดในเลบานอน 2 วันติดกันเมื่อวันอังคารและวันพุธ (17-18 กันยายน) ยอดผู้เสียชีวิต 2 วันรวม 37 คน บาดเจ็บราว 3,000 คนในเลบานอน 


ฮิซบอลเลาะห์โทษอิสราเอล แต่อิสราเอลยังไม่เคยออกมาให้ความเห็นใดต่อเหตุระเบิดในเลบานอนแม้ผ่านไป 3 วันแล้ว


วันเดียวกัน (19 กันยายน) ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์โต้กลับด้วยการยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังและจรวด รวมถึงส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีเมืองไฮฟาในภาคเหนือของอิสราเอล ทำให้ชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บหลายคน กองทัพอิสราเอลส่งเฮลิคอปเตอร์ทหารลำเลียงผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล เกิดไฟไหม้บ้านเรือนจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์


อิสราเอลระบุว่า ความขัดแย้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ก็เช่นเดียวกับการทำสงครามในฉนวนกาซากับกลุ่มฮามาส เป็นส่วนหนึ่งของการเผชิญหน้าอย่างกว้างขวางมากขึ้นกับอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนทั้ง 2 กลุ่ม


ด้านโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าววานนี้ (19 กันยายน) อิสราเอลจะปฏิบัติการทางทหารต่อฮิซบอลเลาะห์อย่างหนักต่อไป แต่ยอมรับว่า แม้การยกระดับการรบเข้าสู่ช่วงใหม่จะสร้างโอกาสมากมาย แต่ก็เพิ่มความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน 


กัลแลนท์ชี้ว่า แต่เราจะต้องทำให้ฮิซบอลเลาะห์รู้สึกว่า กำลังถูกลงโทษ และพวกเขาจะต้องจ่ายราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป อิสราเอลจะปฏิบัติการทางทหารต่อฮิซบอลเลาะห์อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ชาวอิสราเอลได้กลับคืนบ้านในชายแดนทางเหนือของอิสราเอล หลังจากต้องกลายเป็นผู้อพยพพลัดถิ่นเนื่องจากหนีสถานการณ์ปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์บริเวณแนวชายแดนอิสราเอลกับเลบานอน


ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดชายแดนทางเหนืออิสราเอลกับเลบานอนนานเกือบ 1 ปีที่ผ่านมานั้น ทำให้ชาวอิสราเอลที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น จำต้องอพยพทิ้งบ้านไปราว 60,000 คน


ก่อนหน้านี้ กัลแลนท์ประกาศยกระดับการรบในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่อิหร่านหนุนหลัง ขึ้นสู่ช่วงใหม่ อิสราเอลมองว่า การรบกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์คือฮิซบอลเลาะห์และฮามาส คือการขยายกว้างขึ้นสำหรับการเผชิญหน้ากับอิหร่าน


เมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ด้วย ทหารอิสราเอลบุกล้อมโรงเรียน 1 แห่งและบ้านหลายหลัง และสาดกระสุนเข้าใส่บ้านเหล่านั้นในเมืองคาบาติยา เขตเวสต์แบงก์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 คนจากการรายงานของสำนักข่าววาฟา สำนักข่าวทางการของปาเลสไตน์


อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศอพาร์ตเมนต์หลายหลังในเมืองกาซา ซิตี ฉนวนกาซาอีกด้วย เสียชีวิตไป 5 คน และมีผู้ถูกทับอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง