TNN เด็กนักเรียนญี่ปุ่นที่ถูกแทงในจีน เสียชีวิตแล้ว

TNN

World

เด็กนักเรียนญี่ปุ่นที่ถูกแทงในจีน เสียชีวิตแล้ว

เด็กนักเรียนญี่ปุ่นที่ถูกแทงในจีน เสียชีวิตแล้ว

เด็กนักเรียนญี่ปุ่น วัย 10 ขวบในจีน เสียชีวิตแล้ว หลังถูกแทงหน้าประตูโรงเรียน

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน แถลงว่า เด็กนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ถูกคนร้ายใช้มีดแทงระหว่างเดินทางไปโรงเรียน เสียชีวิตลงแล้วในเช้าวันนี้ (19 ก.ย.)


ตามรายงานระบุว่า เด็กชายวัย 10 ขวบถูกทำร้ายบริเวณหน้าประตูโรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 200 เมตรเท่านั้น เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (18 ก.ย.) และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เด็กนักเรียนคนดังกล่าวมีเลือดไหลออกจากบาดแผลที่ท้องจำนวนมาก ขณะที่แม่ของเด็กที่เดินมาด้วยกันเป็นคนปั๊มหัวใจให้ลูกของเธอเอง


สถานีตำรวจหนานซานของสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะเมืองเซินเจิ้น ระบุ ผู้ก่อเหตุถุกจับในที่เกิดเหตุ เป็นชายแซ่จง วัย 44 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินการสอบสวน


โยโกะ คามิคาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น แสดงความเสียใจอย่างยิ่งใหญ่ต่อการเสียชีวิตของนักเรียนคนดังกล่าว และเสริมว่า เธอได้กำชับฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ชาวจีนระมัดระวังและดูแลความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในจีน และขอให้ไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นอีก


ด้านมาซาทากะ โอคาโน รองรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียก หวู่ เจียงห่าว เอกอัครราชทูตจีน เข้าพบเมื่อเย็นวานนี้ (18 ก.ย.) โอคาโนแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบโรงเรียนญี่ปุ่นทั่วประเทศจีนให้เข้มงวดยิ่งขึ้น


ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอแผนงบประมาณ 350 ล้านเยน หรือราว 81.5 ล้านบาท เป็นครั้งแรกสำหรับการดูแลความปลอดภัยรถบัสโรงเรียนของญี่ปุ่นในประเทศจีน หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่เมืองซูโจว ขณะนั้นมีชายคนหนึ่งโจมตีรถบัสที่ใช้โดยโรงเรียนญี่ปุ่น ส่งผลให้หญิงชาวจีนเสียชีวิตขณะพยายามช่วยนักเรียน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน


วัตถุประสงค์ของงบประมาณ คือ การจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คนต่อรถบัสโรงเรียน 1 คัน สำหรับโรงเรียนในญี่ปุ่น 11 แห่งในเมืองทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศจีน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง