TNN ระเบิดระลอก 2 ที่เลบานอน

TNN

World

ระเบิดระลอก 2 ที่เลบานอน

ระเบิดระลอก 2 ที่เลบานอน

ฮิซบอลเลาะห์ถูกโจมตีระลอกสอง คราวนี้ วิทยุสื่อสารถูกฝังระเบิด เสียชีวิตเพิ่มอีก 20 ราย หลังจากที่ถูกโจมตีด้วยเพจเจอร์ฝังระเบิดแค่ 1 วัน

เหตุเพจเจอร์ระเบิดมั่วเลบานอนยังไม่ทันจะคลี่คลาย แต่เมื่อเวลาประมาณ 22:00 น. ตามเวลาประเทศไทยก็ เกิดเหตุ “วิทยุสื่อสาร” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดในเลบานอนเป็นการระเบิดระลอกใหม่ และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 450 คน ส่วนใหญ่มีบาดแผลบริเวณท้องและมือกระทรวงการสื่อสารของเลบานอนระบุว่าอุปกรณ์วิทยุสื่อสารที่ระเบิดเป็นรุ่น IC-V82 จากบริษัท ICOM ของ “ญี่ปุ่น” ที่เลิกผลิตไปแล้วและเกือบทุกรุ่นที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันเป็น “ของปลอม”


ในขณะที่อัลจาซีรารายงานว่าไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสารที่เกิดระเบิดในครั้งล่าสุด แต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ไร้สายอื่น ๆ อย่าง โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และแม้แต่ระบบพลังงานแสงอาทิตย์บางระบบที่เกิดระเบิดด้วยเช่นเดียวกัน ยิ่งเป็นการเพิ่มอุณหภูมิความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลให้ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ส่วนเหตุเพจเจอร์ระเบิดนั้นได้คร่าชีวิตผู้คนไป 12 ราย บาดเจ็บเกือบ 3,000 คนแหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า วิทยุสื่อสารเป็นอุปกรณ์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพิ่งซื้อมาใช้เมื่อ 5 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับที่กลุ่มติดอาวุธนี้ซื้อเพจเจอร์มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลบเลี่ยงการที่อิสราเอลสามารถติดตามและเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ของกลุ่มได้


ขณะที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่ามีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากร้านโทรศัพท์มือถือในเมืองไซดอนของเลบานอน หลังจากวิทยุสื่อสารที่ใช้โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดทั่วภาคใต้และพื้นที่ชานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง, รถพยาบาลฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนเลบานอนจึงต้องเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนส่วนทางฝั่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงเมื่อวานนี้ว่าได้โจมตีฐานที่มั่นปืนใหญ่ของอิสราเอลด้วยจรวดในการโจมตีครั้งแรกตั้งแต่เกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิด ซึ่งเพิ่มโอกาสที่สงครามตะวันออกกลางจะลุกลามบานปลาย 


แม้ว่าเหตุระเบิด 2 ครั้งเกิดขึ้นจะยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของอิสราเอลอย่างที่หลายสื่อได้รายงานหรือไม่ แต่แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอนออกมายืนยัน หน่วย “มอสสาด” ของอิสราเอลเป็นผู้ฝังระเบิดไว้ในเครื่องเพจเจอร์ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต แล้วใช้รหัสส่งข้อความเพื่อจุดชนวนระเบิดซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้สามารถตรวจสอบได้ยากและฮิซบอลเลาะห์เองก็ "ตรวจไม่พบ" ความผิดพบปกติของเพจเจอร์มานานหลายเดือนแล้วทั้งนี้ อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ โจมตีกันข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะขยายวงกว้าง ซึ่งอาจลากเอาสหรัฐฯและอิหร่าน เข้าร่วมด้วย โดยล่าสุดมีรายงานว่าอิสราเอลกำลังย้ายจุดศูนย์ถ่วงกําลังเคลื่อนไปทางเหนือบริเวณชายแดนเลบานอน ขณะที่ซีเอ็นเอ็นเผยว่ากองพลที่กำลังย้ายไปที่ชายแดนคือกองพลที่ 98 ซึ่งเป็นกองพลชั้นยอดจากฉนวนกาซาไปทางหนือของอิสราเอล.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง