TNN ซาอุดีอาระเบียปลูกถ่ายหัวใจด้วยหุ่นยนต์ตลอดการผ่าตัดสำเร็จเป็นครั้งแรก

TNN

World

ซาอุดีอาระเบียปลูกถ่ายหัวใจด้วยหุ่นยนต์ตลอดการผ่าตัดสำเร็จเป็นครั้งแรก

ซาอุดีอาระเบียปลูกถ่ายหัวใจด้วยหุ่นยนต์ตลอดการผ่าตัดสำเร็จเป็นครั้งแรก

ซาอุดีอาระเบียทำสำเร็จ! เพราะนี่คือครั้งแรกของโลกกับการปลูกถ่ายหัวใจด้วย “หุ่นยนต์” ตลอดการผ่าตัด

ที่โรงพยาบาลเฉพาะทางและศูนย์วิจัย King Faisal ในกรุงริยาดของซาอุดีอาะเบีย ทีมศัลยแพทย์ได้ทำการ “ปลูกถ่ายหัวใจ” ด้วยหุ่นยนต์ตลอดการผ่าตัดให้กับผู้ป่วยวัยรุ่นชายอายุ 16 ปี ได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบได้เป็นครั้งแรกของโลก โดยผู้ป่วยรายนี้เข้ารักษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะเข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจ ทีมแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเขามีอาการของภาวะหัวใจล้มเหลว จึงได้มีการปรึกษาและตัดสินใจร่วมกับญาติที่จะทำการปลูกถ่ายหัวใจกับกับวัยรุ่นคนนี้เพื่อช่วยชีวิต


ด้านหัวหน้าแผนกศัลยกรรมหัวใจและผู้อำนวยการโครงการหุ่นยนต์และการผ่าตัดแบบแผลเล็กออกมากล่าวว่าปกติแล้วการปลูกถ่ายอวัยวะคือการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องใช้เวลา แต่การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ทั้งหมดกลับรวดเร็วและประสบความสำเร็จโดยที่ผู้ป่วยไม่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างหรือหลังจากการผ่าตัด เพราะทางโรงพยาบาลได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาช่วย ที่จากเดิมแล้วการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจศัลยแพทย์จะต้องผ่าเปิดแผลขนาดใหญ่บริเวณหน้าอกซึ่งเป็นวิธีแบบดั้งเดิมแต่จะทำให้ผู้ป่วยต้องใช้เวลาพักฟื้นนานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการผ่าตัดในเคสนี้ ทีมศัลยแพทย์ได้ฝึกซ้อมการผ่าตัดดังกล่าวแบบเสมือนจริงถึง 7 ครั้ง เป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วย ขณะที่แม่ของผู้ป่วยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเธอมีความสุขมาก  และต้องขอบคุณที่การผ่าตัดครั้งนี้สำเร็จลุล่วง  100 เปอร์เซ็นต์


ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลคาดว่าในอนาคตจะมีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาช่วยในการผ่าตัดอื่น  ที่ซับซ้อนมากขึ้น ที่นอกจากจะช่วยลดความเจ็บปวด ลดระยะเวลาการพักฟื้นและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนให้กับผู้ป่วยแล้ว ทางโรงพยาบาลเห็นควรว่ามันจะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยหลังผ่าตัดได้อย่างมีนัยสำคัญด้วย 

ข่าวแนะนำ