TNN ซัมซุงเตรียมปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 30%

TNN

World

ซัมซุงเตรียมปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 30%

ซัมซุงเตรียมปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 30%

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เตรียมปลดพนักงานมากกว่า 30% ทั่วโลก ภายในสิ้นปีนี้

บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และชิป รายใหญ่สุดของโลก ประกาศในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทเตรียมปลดพนักงานออกมากกว่า 30% ทั่วโลก โดยแหล่งข่าว 2 ราย ระบุว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานฝ่ายขายและการตลาดลง 15% และลดจำนวนพนักงานฝ่ายบริหารลงสูงสุด 30% ซึ่งแผนนี้จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ และจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานทั่วทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนเท่าใด และประเทศและหน่วยธุรกิจใดที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของซัมซุง ระบุว่า การปรับกำลังคนในโรงงานบางแห่งในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติ และมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยบริษัทระบุว่าไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับแผนดังกล่าว และเสริมว่าแผนดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายผลิต


จากข้อมูลของซัมซุงจนถึงสิ้นปี 2023 บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 267,800 คน และพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 147,000 คนประจำอยู่ในต่างประเทศ 


ฝ่ายการผลิตและการพัฒนาคิดเป็นส่วนใหญ่ของบริษัท ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาดมีอยู่ประมาณ 25,100 คน ในขณะที่ 27,800 คนทำงานในด้านอื่น ๆ 


คำสั่งปลดพนักงานทั่วโลกนี้ ถูกกระจายไปเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และฝ่ายปฏิบัติการของซัมซุงในอินเดียก็ได้เสนอแพ็คเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานระดับกลางบางส่วนที่ลาออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ และพนักงานทั้งหมดที่อาจต้องออกจากหน่วยงานในอินเดียอาจสูงถึง 1,000 คน จากราว 25,000 คน


ส่วนที่จีน ซัมซุงได้แจ้งให้พนักงานทราบถึงการเลิกจ้าง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายขายประมาณ 30% ของบริษัท และที่เกาหลีใต้ ยังไม่ชัดเจนทันทีว่าซัมซุงจะเลิกจ้างพนักงานในสำนักงานใหญ่หรือไม่


แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ซัมซุงจะพบว่าการเลิกจ้างพนักงานในเกาหลีใต้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง กลุ่มบริษัทซัมซุงซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ เป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ หากมีการปลดพนักงานเกิดขึ้นอาจก่อให้เกิดความไม่สงบด้านแรงงานภายในประเทศได้ ซึ่งในตอนนี้ สหภาพแรงงานของเกาหลีใต้ได้หยุดงานประท้วงเป็นเวลาหลายวัน เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างและสวัสดิการ


ทั้งนี้ ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม ซัมซุงกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Apple และ Huawei ของจีน ในขณะเดียวกันก็ล้าหลัง Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited (TSMC) ในการผลิตชิปตามสัญญามาเป็นเวลานาน ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่งที่ทราบแผนดังกล่าว ระบุว่า การเลิกจ้างพนักงานดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับความต้องการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั่วโลกชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่วนแหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่า ซัมซุงกำลังพยายามเพิ่มกำไรด้วยการลดต้นทุน

ข่าวแนะนำ