TNN พายุยางิถล่มเวียดนาม ยอดเสียชีวิตพุ่งเกือบ 200 ราย ยังสูญหายอีก 128 คน

TNN

World

พายุยางิถล่มเวียดนาม ยอดเสียชีวิตพุ่งเกือบ 200 ราย ยังสูญหายอีก 128 คน

พายุยางิถล่มเวียดนาม ยอดเสียชีวิตพุ่งเกือบ 200 ราย ยังสูญหายอีก 128 คน

เวียดนาม น้ำท่วมเริ่มลดลงแล้วหลังถูกพายุยางิถล่ม แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่งเกือบ 200 ราย บาดเจ็บกว่า 800 คน สูญหายอีกเกือบ 130 คน

เวียดนาม เผชิญน้ำที่ท่วมในเมืองท้ายเงวียน (Thai Nguyen) ในภาคเหนือเวียดนามเนื่องจากไต้ฝุ่น "ยางิ" ล่าสุดเริ่มลดลงแล้วในวันนี้ (12 กันยายน) ชาวบ้านเริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านที่สกปรกไปด้วยโคลนเลนหลังจากน้ำลด ขนเอาซากข้าวของและเฟอร์นิเจอร์ที่เสียหายจนใช้การไม่ได้แล้ว ออกไปกองไว้นอกบ้าน ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เสียหายถูกหิ้วไปหาร้านซ่อม แต่ทางด้านนอกบ้าน น้ำยังคงท่วมถนนในเมืองนี้ในระดับตื้นประมาณข้อเท้า คนเดินลุยน้ำไปได้ และรถแล่นไปบนถนนได้


แต่ขณะเดียวกัน ทางด้าน VNExpress หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเวียดนาม รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นยางิล่าสุดในวันนี้ (12 กันยายน) ยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 197 คน บาดเจ็บกว่า 800 คน ยังสูญหายอีก 128 คน จากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทั่วภาคเหนือเวียดนาม


ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มพรวดขึ้นเมื่อวันอังคาร (9 กันยายน) หลังจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในหมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อลัง นู ในจังหวัดหล่าว กาย (Lao Cai) ในภาคเหนือเวียดนาม น้ำท่วมฉับพลันรุนแรงทำให้หมู่บ้านนี้จมหายไปทั้งหมู่บ้าน VNExpress รายงานล่าสุดว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 42 คน และอีก 53 คนยังสูญหาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งรีบค้นหาผู้สูญหาย


ส่วนในกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม ระดับน้ำท่วมสูงสุดในฮานอยถึงระดับคาง  น้ำยังคงท่วมทั่วเมือง โดย 10 เขตจากทั้งหมด 30 เขตในฮานอย ยังอยู่ใต้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วม ชาวกรุงฮานอยเดือดร้อนมากกว่า 15,000 คน 


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฮานอยรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแดงค่อย ๆ ลดลงแล้วอย่างช้า ๆ หลังจากระดับน้ำเพิ่มสูงสุดในรอบ 20 ปีไปเมื่อวานนี้ (11) 


ด้านกระทรวงเกษตรเวียดนามรายงานว่า พื้นที่เพาะปลูกเสียหายจากน้ำท่วมมากกว่า 1 ล้าน 5 แสนไร่ รวมไปถึงพื้นที่เกษตรรอบ ๆ กรุงฮานอยด้วย โดยฝนที่ตกหนักมากยังทำให้โรงงานเสียหายทั่วทั้งภาคเหนือเวียดนาม ซึ่งเป็นศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก


ทั้งนี้ ยางิเป็นพายุไต้ฝุ่นแรงสุดที่ถล่มเวียดนามในรอบ 30 ปีเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (7 กันยายน) ทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ประชาชนอพยพหลายพันคน เกิดไฟฟ้าดับอย่างกว้างขวาง แม้ได้อ่อนกำลังลงแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ (8 กันยายน) แต่ยังคงทำให้เกิดฝนตกหนัก แม่น้ำหลายสายในเวียดนามมีระดับน้ำเพิ่มสูงถึงระดับอันตราย


รวมแล้วยางิทำให้เกิดน้ำท่วมในทั้งหมด 6 ชาติเอเชีย คือจีน และอีก 5 ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ ฟิลิปปินส์  เวียดนาม ลาว เมียนมา และไทย 


ในช่วงต้นยางิเคยเป็นถึงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น เทียบเท่าเฮอริเคนสูงสุดระดับ 5 ทำให้เป็นพายุแรงสุดในเอเชียในปีนี้ ถล่มฟิลิปปินส์และจีนก่อน มีผู้เสียชีวิตรวม 24 คน จากนั้นเข้าถล่มเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมในเวียดนามรวมถึงอีก 3 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือเมียนมา ลาว และไทย



ข่าวแนะนำ