TNN พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ถล่มเวียดนาม เสียชีวิตกว่า 140 ราย หวั่นกระทบซัพพลายเชนโลก

TNN

World

พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ถล่มเวียดนาม เสียชีวิตกว่า 140 ราย หวั่นกระทบซัพพลายเชนโลก

พายุไต้ฝุ่น ยางิ ถล่มเวียดนาม เสียชีวิตกว่า 140 ราย หวั่นกระทบซัพพลายเชนโลก

พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่มเวียดนาม ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 140 ราย เตือนกระทบห่วงโซ่อุปทานโลก หลังโรงงานปิดจำนวนมากซึ่งเป็นศูนย์ผลิตสินค้าส่งออกไปสหรัฐฯ และยุโรป

สำนักบริหารจัดการภัยพิบัติของเวียดนามแจ้งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากไต้ฝุ่น "ยางิ" เพิ่มเป็น 143 คน และยังสูญหาย 58 คน ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ต่ำอพยพหลายพันคน ทรัพย์สินเสียหายอย่างหนัก ธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องหยุดชะงัก


ด้านผู้บริหารธุรกิจต่างเตือนว่า มีโรงงานจำนวนมากต้องปิดทำการไปเนื่องจากเสียหายจากยางิ อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของโลกได้ (global supply chain) เนื่องจากเวียดนามเป็นที่ตั้งบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่หลายแห่ง ที่ผลิตสินค้าในเวียดนามเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยุโรป และประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ 


ทั้งนี้ ยางิได้สร้างความเสียหายแก่โรงงานจำนวนมาก ทำให้น้ำท่วมคลังสินค้าทั่วภาคเหนือเวียดนาม ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมส่งออกของเวียดนาม ทำให้โรงงานเหล่านั้นต้องปิดทำการ และคาดว่าอาจต้องปิดไปอีกนานหลายสัปดาห์


ส่วนภาพล่าสุดน้ำท่วมเวียดนามในวันนี้ (11 กันยายน) ในเมืองไท เหงียน น้ำท่วมสูงถึงหัวเข่า ชาวบ้านพายเรือแคนูไปตามถนนที่กลายสภาพเป็นคลอง พยายามกอบกู้ทรัพยสมบัติข้าวของที่เหลือรอดจากการถูกน้ำท่วมเสียหาย เมืองนี้อยู่ห่างจากกรุงฮานอย 80 กิโลเมตร ชาวบ้านในไท เหงียนบอกว่า ชั้นล่างของตัวบ้านถูกน้ำท่วมหมด ในบ้านไม่มีน้ำสะอาดและไฟฟ้าใช้ การออกนอกบ้านลำบากมาก และราคาสินค้าทุกอย่างแพงขึ้นทันที


ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนามในวันนี้ (11 กันยายน) แม่น้ำแดงยังคงล้นตลิ่งท่วมถนนทั่วเมืองหลวงมานานหลายวันแล้ว ทำให้ประชาชนที่อาศัยใกล้แม่น้ำสายนี้ต้องอพยพหลายพันคน รัฐบาลเวียดนามและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า โรงเรียนหลายแห่งในฮานอยแจ้งนักเรียนให้อยู่บ้านยาวตลอดสัปดาห์นี้เนื่องจากน้ำท่วม 


ยางิเป็นพายุไต้ฝุ่นแรงสุดในเอเชียในปีนี้ ถล่มภาคเหนือเวียดนามตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว (7 กันยายน) ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดในเวียดนามในรอบ 30 ปี หลังยางิทำให้ฝนตกหนักถล่มกรุงฮานอยและอีกหลายจังหวัดในลุ่มแม่น้ำแดง.

ข่าวแนะนำ