TNN ผู้สมัครชิง ปธน.เวเนซุเอลาจากพรรคฝ่ายค้านลี้ภัยไปสเปน

TNN

World

ผู้สมัครชิง ปธน.เวเนซุเอลาจากพรรคฝ่ายค้านลี้ภัยไปสเปน

ผู้สมัครชิง ปธน.เวเนซุเอลาจากพรรคฝ่ายค้านลี้ภัยไปสเปน

เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อดีตผู้สมัครฝ่ายค้านชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้เดินทางไปลี้ภัยในสเปนแล้ว หลังจากถูกอัยการออกหมายจับ จากความขัดแย้งเรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอันเป็นที่ถกเถียง ที่ล่าสุดกลายเป็นความตึงเครียดทางการเมือง ส่งผลให้เวเนซุเอลาแจ้งเพิกถอนการให้บราซิลเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของอาร์เจนตินาในเวเนซุเอลา

เดลซี โรดริเกซ รองประธานาธิบดีเวเนซุเอลา โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า กอนซาเลซ วัย 75 ปี ผู้ลงสมัครแข่งขันกับประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนกรกฎาคม ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้ว หลังจากขออาศัยอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตสเปนในกรุงการากัสเมื่อหลายวันก่อน


ด้านโฆเซ่ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน โพสต์บน X ว่า  กอนซาเลซ ได้ออกเดินทางจากกรุงการากัสไปยังสเปน ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศสเปนตามคำขอของกอนซาเลซ


การลี้ภัยของกอนซาเลซเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองล่าสุดของเวเนซุเอลา นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งและศาลสูงสุดของเวเนซุเอลาประกาศให้ประธานาธิบดีมาดูโรเป็นผู้ชนะ ได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ขณะที่ฝ่ายค้านเวเนซุเอลาได้เผยแพร่ผลการลงคะแนนออนไลน์ที่อ้างว่า กอนซาเลซเป็นผู้ชนะ 


และเมื่อไม่กี่วันก่อน อัยการเวเนซุเอลาได้ออกหมายจับกอนซาเลซในข้อหาที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ผลการลงคะแนนออนไลน์ โดยกล่าวหาว่า กระทำการแอบอ้างหน้าที่ ปลอมแปลงเอกสารสาธารณะ สมรู้ร่วมคิด และข้อหาอื่น ๆ


ขณะเดียวกันรัฐบาลเวเนซุเอลาได้แจ้งต่อบราซิลเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เรื่องเพิกถอนการอนุญาตให้บราซิลเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของอาร์เจนตินาในเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการสถานทูตอาร์เจนตินาในกรุงการากัส ที่ให้ฝ่ายค้านเวเนซุเอลา 6 คนหลบลี้ภัยอยู่ เวเนซุเอลาแถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีผลทันที เนื่องจากมีหลักฐานพิสูจน์ว่า สถานทูตอาร์เจนตินาถูกใช้เป็นสถานที่วางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีนิมาดูโร และรองประธานาธิบดีโรดริโกซ 

ด้านบราซิลแถลงว่า ได้รับแจ้งจากเวเนซุเอลาแล้ว แต่จะทำหน้าที่อารักขาและปกป้องผลประโยชน์ของอาร์เจนตินาต่อไป จนกว่าอาร์เจนตินาจะแจ้งว่ามีประเทศที่เวเนซุเอลาให้การยอมรับพร้อมจะทำหน้าที่นี้แทน 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของอาร์เจนตินา ได้ขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับมาดูโรและเจ้าหน้าที่รัฐบาลอาวุโสคนอื่น ๆ จากการที่เกิดเหตุรุนแรงหลังการเลือกตั้ง


เวเนซุเอลาได้ตัดความสัมพันธ์กับอาร์เจนตินา หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่อ้างว่า มาดูโรได้รับเลือกตั้งอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3 โดยไม่ได้เผยแพร่ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการตามที่อาร์เจนตินาเรียกร้อง ขณะที่บราซิล โคลอมเบีย และเม็กซิโก ได้ขอให้รัฐบาลเวเนซุเอลาเผยแพร่ผลการลงคะแนนทั้งหมด

ข่าวแนะนำ